Home Góc sinh viên Các công trình thực tế
Vegetable Trellis – Một trong ba công trình Việt Nam đạt giải tại Liên hoan Kiến trúc Thế giới (WAF) 2017
By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 4/12/2017

Vegetable Trellis là một trong ba công trình của Việt Nam được vinh danh tại Festival Kiến trúc Thế giới (WAF) 2017. Công trình chiến thắng ở hạng mục “Khách sạn và nghỉ dưỡng” – Công trình đã hoàn thành (Hotel & Leisure – Completed building). Công trình được ban giám khảo đánh giá cao về những tác động đến xã hội. Công trình cũng tạo nên những thông điệp về các thành phố không những xanh mà còn cung cấp thực phẩm nhằm giải quyết vấn đề An ninh lương thực trên thế giới.


Công trình là một công viên rau xanh rộng 565 m2 là nơi sinh hoạt cộng đồng, nghỉ ngơi bên cạnh trung tâm chăm sóc xe ở quận 9, một quận ngoại ô Tp Hồ Chí Minh, là thành phố đông dân nhất của Việt Nam.

Những người đến công trình có thể sinh hoạt cộng đồng, nghỉ ngơi hay ngồi chờ trong lúc xe của mình được chăm sóc. Họ được hướng dẫn, thử nghiệm việc trồng cây lương thực. Và được truyền cảm hứng, đưa giải pháp, cổ động cho việc thực hiện điều đó ngay tại nhà của mình.

Xuất phát từ văn hóa nông nghiệp Việt Nam, tình yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên và thích sinh hoạt cộng đồng của người Việt Nam; xuất phát từ hình ảnh giàn bầu bí là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam, ý tưởng thiết kế công trình là tạo ra một giàn thực phẩm bao phủ không gian sinh hoạt cộng đồng bên dưới – Một giải pháp đơn giản, dễ thực hiện và dễ nhân rộng nhất, phù hợp với thực trạng kiến trúc của thành phố.

Nếu ý tưởng này được nhân rộng khắp mọi nơi thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề hiện tại của thành phố như có thêm không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân, ứng phó với biến đổi khí hậu, làm dịu mát cho thành phố và đặc biệt là đảm bảo một phần an ninh lương thực.

Ngoài một số cây xanh được giữ lại từ hiện trạng, các cây xanh được trồng trong công viên là rau xanh như: rau muống, húng quế, rau ngót, cà tím, ớt, lá lốt, bầu, bí, mướp, chanh dây… Một số loài cá được nuôi dưới hồ như: Điêu Hồng, Trắm cỏ… Nguồn thực phẩm này sẽ phục vụ bữa ăn cho những ai có nhu cầu.

Kiến trúc tầng trệt được mở hoàn toàn tạo nên những không gian sử dụng linh hoạt, có thể sử dụng đa chức năng như sân khấu ngoài trời, triễn lãm, nhà hàng, hội thảo…

Phòng ngủ trên tầng 2 nhìn hướng ra ban công

Không gian sử dụng được tạo ra rất trong lành, với bầu không khí sạch được lọc bởi giàn cây thực phẩm bao bọc.

Cấu tạo công trình

Đây là một công trình tiết kiệm năng lượng vì trong thời gian hoạt động chính mỗi ngày từ 6g sáng đến 8g tối. Công trình sử dụng thiết bị chiếu sáng rất ít, không dùng thiết bị điều hòa mà chỉ sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên.
Những cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng chính phục vụ cho dự án như là Xi măng Hà Tiên, Đá Đồng Nai, Tập đoàn Hoa Sen đều nằm trong phạm vi cách công trình tối đa 11km.

Một số bản vẽ công trình:

 

Thông tin công trình:

  • Thiết kế: Cong Sinh Architects
  • Vị trí: Quận 9, Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Kiến trúc sư chủ trì: Võ Quang Thi
  • Nhóm thiết kế: Võ Quang Thi, Nguyễn Thị Nhã Vân, Nguyễn Phúc Bảo Thắng, Nguyễn Nhật Ánh, Phùng Kim Phước, Vũ Hoàng Phi Long, Trần Ngô Chi Mai, Lê Thiên Triều, Trần Ngọc Hưng, Trần Tấn Phát.
  • Năm thiết kế: 2016
  • Ảnh: Hiroyuki Oki
  • Công ty xây dựng: Công ty TNHH TTNT và Xây Dựng Thanh An

 

Theo Thu Vân – TCKT.VN





Các đối tác

Kết nối