Home Góc sinh viên Các hoạt động
Đoàn Việt Nam đạt kết quả cao tại Lễ trao giải cuộc thi thiết kế & xây dựng các công trình kiến trúc bằng tre lần thứ 6
By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 15/12/2023

Ngày 10/12/2023, tại Công viên sinh thái Thế giới chim vùng ngập mặn thuộc quận NANSHA, Quảng Châu, Trung Quốc đã diễn ra lễ khai mạc “Lễ hội Văn hóa và Nghệ thuật Tre Đông Nam Á” và lễ trao giải “Cuộc thi thiết kế và xây dựng các công trình kiến trúc cảnh quan bằng tre” của sinh viên và giảng viên các trường đại học Quốc tế ASEAN, Trung  Quốc, Hồng Kông, Ma Cao lần thứ 6. Trong đó, 2 phương án thiết kế của thầy và trò đoàn Việt Nam đã đạt được những kết quả xứng đáng với giải nhất chung cuộc cho phương án “đôi cánh bình yên”, ngoài ra còn đạt 02 giải nhất cho hạng mục đơn lẻ, 01 giải khuyến khích.    

Lễ hội Văn hóa và Nghệ thuật Tre Đông Nam Á NANSHA Quảng Châu được tổ chức bởi Cục Văn hóa, Phát thanh, Truyền hình, Du lịch và Thể thao Quận NANSHA Quảng Châu và Công viên Sinh thái Thế giới Chim NANSHA Quảng Châu. Lễ hội Văn hóa và Nghệ thuật Tre Đông Nam Á Quảng Châu NANSHA đã được tổ chức thành công 5 lần kể từ năm 2018. Bước sang năm thứ 6, lễ hội tiếp tục triển khai các ý tưởng “Nước xanh và núi xanh”, “Hội nhập với thế giới” và “Tạo ra sân chơi cho văn hóa, du lịch và thực hiện các hoạt động kinh tế, thương mại” tại chính quyền quận NANSHA.

Cuộc thi thiết kế và xây dựng kiến trúc bằng tre là sự kiện thường niên dưới sự tham gia của các trường đào tạo kiến trúc, xây dựng trong các nước ASEAN và Trung Quốc do Trường Kiến trúc của Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc và Công viên Sinh thái Thế giới Chim - NANSHA Quảng Châu đồng tổ chức và tài trợ. Cuộc thi cam kết tăng cường trao đổi tài năng sáng tạo và đổi mới giữa các trường đại học trong khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macao và khu vực quốc tế ASEAN, khám phá các hình thức hợp tác đổi mới và sáng tạo giữa Quảng Đông - Hồng Kông - Macao và ASEAN, tạo ra một nền tảng học thuật quốc tế sáng tạo và đổi mới có tầm ảnh hưởng trên thế giới.

Bên trong không gian tổ chức lễ trao giải “Cuộc thi thiết kế và xây dựng các công trình kiến trúc cảnh quan bằng tre”
Đại diện đoàn Việt Nam gặp gỡ và trao đổi với chủ tịch sự kiện Mr. Zhao Yang

Chủ đề của lần thứ 6 năm 2023 này là thiết kế và xây dựng công trình cảnh quan bằng tre,  có chức năng như "Trò chơi xích đu dây bằng tre" - Sử dụng hình thức kiến trúc đặc biệt của xích đu tre, thiết kế một cấu trúc và thiết bị xích có thể theo "truyền thống", “đu quay” hay “đu quay mới” có tính năng cơ bản là có thể đu đưa và tạo ra cảnh đu quay bằng tre tương tác khác nhau. Các khu vực thi sơ loại được thành lập tại Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Lào, Việt Nam và Trung Quốc, thu hút sự tham gia tích cực của hơn 70 trường đại họchơn 200 đội thi và hơn 2.000 giáo viên, sinh viên đến từ 6 quốc gia châu Á. Sau sự cạnh tranh gay gắt ở từng khu vực thi sơ khảo, 2 nhóm tác phẩm xuất sắc đến từ Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Lào, Việt Nam đã được chọn ra và 5 nhóm tác phẩm xuất sắc từ khu vực thi Quảng Châu đã được chọn ra. 20 nhóm công trình kiến trúc tre sáng tạo này đã được xây dựng tại chỗ và tất cả đã được hoàn thành vào ngày 9/12/2023. Một hội đồng gồm 17 thành viên đã chấm chọn và đánh giá một cách khách quan, công tâm.

20 công trình kiến trúc tre sáng tạo được lựa chọn để xây dựng tại công viên sinh thái thế giới chim vùng ngập mặn thuộc quận NANSHA, Quảng Châu, Trung Quốc
2 phương án thiết kế bằng tre của Việt Nam đã được lựa chọn

Đây là lần thứ hai Việt Nam tham gia sự kiện này, trường Đại học Xây dựng Hà Nội là đầu mối phía Việt Nam tham gia sự kiện. Sau khi tổ chức thi tuyển thiết kế và lựa chọn từ gần 80 đồ án đăng ký tham gia đến từ các trường đào tạo kiến trúc và xây dựng trong cả nước, Hội đồng giám khảo đã chọn ra được hai đồ án xuất sắc nhất của nhóm sinh viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội kết hợp với sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tham gia vào vòng chung kết liên hoan năm 2023.

Vòng thi sơ loại được chấm chọn kỹ lưỡng, công tâm nhằm chọn ra đồ án xuất sắc nhất 

Sau một tuần thi công tại chỗ của nhóm sinh viên và giảng viên, 2 phương án của Việt Nam đã được hoàn thành dưới sự hỗ trợ của ban tổ chức và những người thợ địa phương. Sau thời gian làm việc tích cực, công tâm, Ban giám khảo đã đánh giá, lựa chọn và xếp loại các đồ án theo các tiêu chí đã được ban tổ chức xây dựng từ trước đó. Mặc dù mới là lần thứ hai tham gia sự kiện nhưng với sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn từ thiết kế phương án đến xây dựng thực tế, thầy và trò của đoàn Việt Nam đã đạt được những kết quả cao: giải Nhất chung cuộc cho phương án “Đôi cánh bình yên”,  02 giải nhất cho hạng mục đơn lẻ01 giải khuyến khích.

2 phương án thiết kế của nhóm sinh viên và giảng viên đoàn Việt Nam đã đạt được những kết quả xứng đáng với giải Nhất chung cuộc
Bạn Đinh Thế Dũng - Sinh viên Đại học Xây dựng Hà Nội thay mặt nhóm nhận giải nhất cuộc thi từ đại diện Ban tổ chức

Có thể nói đây là một sự kiện vô cùng ý nghĩa và thiết thực nó không chỉ cần thiết cho sinh viên mà ngay cả các giảng viên để có cơ hội nhìn nhận lại từ lý thuyết trên giảng đường đến thực tế ngoài công trường trong đào tạo kiến trúc và xây dựng.

TS.KTS Nguyễn Việt Huy - Chủ tịch chi hội KTS ĐHXD Hà Nội 





Các đối tác

Kết nối