Home Tin tức Kiến trúc xây dựng
KTS Nhật Bản Riken Yamamoto nhận Giải thưởng Kiến trúc Pritzker năm 2024

By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 12/3/2024

Kiến trúc sư người Nhật và nhà hoạt động xã hội, Riken Yamamoto, đã được chọn là Người đoạt Giải thưởng Kiến trúc Pritzker năm 2024.

KTS Riken Yamamoto đã giành được Giải thưởng Kiến trúc Pritzker 2024. Ảnh: Tom Welsh

Kiến trúc sư Nhật Bản Riken Yamamoto đã được vinh danh là người chiến thắng Giải thưởng Kiến trúc Pritzker năm nay vì các tòa nhà của ông là "phông nền cho cuộc sống hàng ngày".

Riken Yamamoto là người đoạt giải Kiến trúc Pritzker lần thứ 53 và là người thứ chín đến từ Nhật Bản, đã được vinh danh vì những công trình nhằm mục đích thúc đẩy cộng đồng.

Một trong những dự án đầu tiên của ông là ngôi nhà của chính mình. Ảnh: Ryuuji Miyamoto

Ông chia sẻ: “Đối với tôi, nhận ra không gian là nhận ra cả một cộng đồng. Phương pháp tiếp cận kiến trúc hiện nay đề cao sự riêng tư, phủ nhận sự cần thiết của các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tôn vinh sự tự do của mỗi cá nhân khi cùng chung sống trong không gian kiến trúc, thúc đẩy sự hòa hợp giữa các nền văn hóa và các giai đoạn của cuộc sống”.

Hotakubo Housing là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của ông. Ảnh: Tomio Ohashi

Ban giám khảo với sự dẫn đầu là kiến trúc sư người Chile và cũng là người đoạt giải thưởng Kiến trúc Pritzker 2016, Alejandro Aravena. Ông tin rằng nhiều ý tưởng trong công trình của Yamamoto, bao gồm cả việc làm mờ không gian công cộng và riêng tư, có thể được áp dụng cho các thành phố trong tương lai.

KTS Aravena giải thích: “Một trong những điều chúng tôi cần nhất trong tương lai của các thành phố là tạo điều kiện thông qua kiến trúc nhằm nhân rộng cơ hội cho mọi người đến với nhau và tương tác”. Aravena nói thêm: “Bằng cách làm mờ ranh giới giữa công cộng và riêng tư một cách cẩn trọng, KTS Yamamoto đã có những đóng góp tích cực để hỗ trợ cộng đồng. Ông ấy là một kiến trúc sư đáng tin cậy, là người mang lại phẩm giá cho cuộc sống hàng ngày. Biến sự bình thường trở nên phi thường, sự điềm tĩnh dẫn đến sự huy hoàng".

Các ngôi nhà trong Pangyo Housing được kết nối bằng tầng đầu tiên. Ảnh: Kouichi Satake

Trong sự nghiệp kéo dài 5 thập kỷ của mình, Yamamoto đã xây dựng nhiều ngôi nhà riêng, dự án nhà ở, trường học, khuôn viên trường đại học, tòa nhà dân sự, bảo tàng và thậm chí cả trạm cứu hỏa. Các công trình của ông thường kết hợp sân hiên, sân trong và các không gian ngoài trời khác để khuyến khích sự tương tác với môi trường xung quanh tòa nhà.

Sân terrace nối các phòng học ở trường tiểu học Koyasu. Ảnh: Mitsumasa Fujitsuka

Sinh ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Yamamoto học kiến trúc tại Đại học Nihon, Đại học Nghệ thuật Tokyo và Đại học Tokyo trước khi thành lập studio của mình – Yamamoto & Field Shop Co – vào năm 1973.

Những ngôi nhà đầu tiên của ông bao gồm Biệt thự Yamakawa vào năm 1977, được bố trí xung quanh một sân hiên lớn có mái che và ngôi nhà Gazebo của riêng ông vào năm 1986, kết hợp sân hiên ngoài trời và không gian sân trong.

Biệt thự Yamakawa là dự án hoàn thành đầu tiên của KTS Yamamoto

Các dự án nhà ở lớn hơn sau đó được thiết kế theo nguyên tắc tương tự, nhằm mục đích khuyến khích sự tương tác giữa các cư dân. Các dự án nhà ở nổi tiếng nhất của ông bao gồm khu phát triển nhà ở thấp tầng Pangyo ở Seongnam, Hàn Quốc, nơi có tầng một là không gian chia sẻ dành cho cư dân (commune deck). Dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Yamamoto, Hotakubo Housing ở Kumamoto, Nhật Bản, bao gồm 110 ngôi nhà được bố trí xung quanh một quảng trường trung tâm rợp bóng cây.

Bảo tàng Nghệ thuật Yokosuka có đài quan sát phía trên cao. Ảnh được cung cấp bởi Tomio Ohashi

Các ví dụ điển hình khác về đặc trưng của ông bao gồm Đại học Tương lai Hakodate, là nơi có không gian học tập mở, rộng lớn, nhiều tầng và Bảo tàng Nghệ thuật Yokosuka, trên đỉnh có bệ quan sát cong. Trường tiểu học Koyasu có sân thượng nối tất cả các lớp học, trong khi Thư viện Thiên Tân ở Trung Quốc có nhiều tầng và tầng lửng được bố trí để chứa bộ sưu tập sáu triệu cuốn sách.

Đại học Tương lai Hakodate có không gian học tập trung tâm rộng lớn. Ảnh: Mitsumasa Fujitsuka

Yamamoto là kiến trúc sư Nhật Bản thứ chín giành được giải thưởng, sau Arata Isozaki, Shigeru Ban, Toyo Ito, Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa, Tadao Ando, Fumihiko Maki và Kenzo Tange. Các kiến trúc sư Nhật Bản đã giành được giải thưởng này nhiều lần hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong lịch sử 45 năm của Pritzker.

Trích dẫn của ban giám khảo

Giải thưởng Pritzker được trao để ghi nhận những phẩm chất tài năng, tầm nhìn và sự cam kết đã liên tục tạo ra những đóng góp đáng kể cho nhân loại và môi trường xây dựng thông qua nghệ thuật kiến trúc. Trong sự nghiệp lâu dài, chặt chẽ và nghiêm khắc của mình, Riken Yamamoto đã cố gắng tạo ra kiến trúc vừa làm nền vừa làm tiền cảnh cho cuộc sống hàng ngày, xóa mờ ranh giới giữa các khía cạnh công cộng và riêng tư, đồng thời nhân lên nhiều cơ hội để mọi người gặp gỡ một cách tự nhiên, thông qua các chiến lược thiết kế hợp lý, chính xác.

Bằng chất lượng vững chắc, nhất quán của các tòa nhà, ông hướng đến việc tôn vinh, nâng cao và làm phong phú thêm cuộc sống của các cá nhân – từ trẻ em đến người lớn tuổi – và các mối quan hệ xã hội của họ. Và ông ấy thực hiện điều này thông qua một kiến trúc thích đáng nhưng khiêm tốn và phù hợp, với sự trung thực về cấu trúc và tỷ lệ chính xác, với sự chú ý cẩn thận đến cảnh quan xung quanh.

Kiến trúc của ông thể hiện rõ ràng niềm tin của mình thông qua cấu trúc mô-đun và sự đơn giản trong hình thức của nó. Tuy nhiên, nó không quy định các hoạt động, thay vào đó nó cho phép mọi người định hình cuộc sống của chính họ trong các tòa nhà với sự sang trọng, sự bình thường, sự thơ mộng và cả niềm vui.

Riken Yamamoto cố tình tham gia vào nhiều loại hình cũng như quy mô xây dựng nhất trong các dự án mà ông chọn. Cho dù ông thiết kế nhà riêng hay cơ sở hạ tầng công cộng, trường học hay trạm cứu hỏa, tòa thị chính hay viện bảo tàng, phương diện thân thiện và cái chung luôn hiện diện. Sự quan tâm thường xuyên, cẩn thận và đáng kể của ông đối với cộng đồng đã tạo ra các hệ thống không gian làm việc chung công cộng khuyến khích mọi người triệu tập theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, toàn bộ không gian xây dựng của Đại học tỉnh Saitama (1999) được hình thành như một cộng đồng.

Yamamoto gợi ý thay vì áp đặt chiều hướng chung này thông qua những can thiệp kiến trúc tinh tế nhưng chính xác. Bằng cách bao gồm các không gian cho các hoạt động chung bên trong, ngoài và thậm chí bất kể chức năng chính của các tòa nhà, ông cho phép những không gian này hòa nhập vào cuộc sống thường ngày của cộng đồng, thay vì chỉ trải nghiệm trong những trường hợp đặc biệt.

Hai phòng ban dành cho sinh viên và nhà nghiên cứu làm việc cùng nhau ở Đại học Tương lai, Hakodate (2000), hay mặt tiền bằng kính trong suốt có mái che để lộ rõ hoạt động bên trong của khoa ở Trạm cứu hỏa Hiroshima (2000) đều thể hiện niềm tin của ông vào khái niệm tính trong suốt phản ánh chức năng và khả năng tiếp cận không gian cho người dùng cũng như người xem.

Là một kiến trúc sư trẻ sinh ra ở Trung Quốc và được đào tạo ở Nhật Bản, ông cảm thấy sự cấp bách phải hoàn thành chương trình học của mình với sự hiểu biết thực sự về “những điều khác ngoài bản thân”. Ông đi du lịch nhiều nơi không phải (chủ yếu) để thăm các di tích nổi tiếng mà để tận mắt trải nghiệm văn hóa và cuộc sống hàng ngày của các cộng đồng ở các châu lục khác. Từ Bắc Mỹ đến Nam Mỹ, qua Địa Trung Hải đến Trung Đông và Châu Á, Yamamoto đã nghiên cứu nguồn gốc và lịch sử của đời sống cộng đồng để có thể đóng góp cho quá trình hiện đại hóa thành phố đương đại thông qua kiến trúc. Đối với ông, một tòa nhà có chức năng công cộng ngay cả khi nó là công trình tư.

Riken Yamamoto không phải là một nhà sử học kiến trúc nhưng ông học hỏi từ quá khứ cũng như từ các nền văn hóa khác nhau. Với tư cách là một kiến trúc sư, anh ấy không sao chép từ quá khứ mà thay vào đó anh ấy thích nghi, tái sử dụng và phát triển, cho thấy rằng các nguyên tắc cơ bản vẫn tồn tại phù hợp. Yamamoto đã mở rộng hành trang của nghề hướng tới cả quá khứ và tương lai để có thể đưa ra những giải pháp phù hợp nhất vào từng thời điểm, ở những phương thức rất khác nhau và ở quy mô rất khác nhau, trước những thách thức của cả môi trường xây dựng và cuộc sống tập thể.

Để tạo ra nhận thức trong cộng đồng về trách nhiệm của nhu cầu xã hội, để đặt câu hỏi về kỷ luật kiến trúc để hiệu chỉnh từng phản ứng kiến trúc riêng lẻ, và trên hết để nhắc nhở chúng ta rằng trong kiến trúc, cũng như trong nền dân chủ, không gian phải được tạo ra bằng quyết tâm của mọi người, Riken Yamamoto được vinh danh là Người đoạt giải Pritzker năm 2024.

Theo Kienviet.net





Các đối tác

Kết nối