Home Tin tức Kiến trúc xây dựng
20 thành phố với những phong cách kiến trúc đặc trưng

By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 24/8/2019

Trên thế giới có rất nhiều thành phố lưu giữ và mang đậm dấu ấn của một phong cách kiến trúc nhất định. Cùng dạo qua 20 thành phố dưới đây để khám phá vẻ đẹp và bước chuyển của kiến trúc qua từng thời kì.

St Petersburg, Nga: Rococo

Trào lưu Rococo xuất hiện vào khoảng thế kỷ 18 ở Pháp như một cách chống lại phong cách Baroque nghiêm ngặt và đối xứng xuất hiện trước đó. Mặc dù cả hai được biết đến với lối trang trí phong phú, Rococo  vẫn sử hữu những yếu tố riêng biệt: những đường cong, màu sắc nhạt, sự thế tục và nhẹ nhàng. Phong cách này phổ biến trên khắp châu Âu. Cung điện Catherine (do Catherine I ủy thác và được mở rộng bởi con gái bà, Nữ hoàng Elizabeth) là ví dụ nổi tiếng nhất.

Brasília, Brazil: Chủ nghĩa vị lai

Khi Juscelino Kubitschek trở thành Tổng thống Brazil năm 1956, ông đã lên kế hoạch xây dựng một thủ đô mới ở trung tâm cằn cỗi của đất nước – và Brasília được sinh ra. Ông đã ủy nhiệm cho kiến trúc sư Oscar Niemeyer chịu trách nhiệm dự án. Trong vòng vài tháng, Niemeyer đã thiết kế các khu nhà ở, thương mại và tòa nhà chính phủ cho thành phố mới. Trong số đó có cả tòa nhà Quốc hội Brazil, Nhà thờ Brasília, nơi ở của Tổng thống và văn phòng của Bộ trưởng tư pháp (trong ảnh). Các tòa nhà được xác định bởi những đường nét dứt khoát, sử dụng  vật liệu bê tông và kính, những nét tương phản sắc nét điển hình của chủ nghĩa vị lai (một nhánh của chủ nghĩa hiện đại) – tạo cho thủ đô của Brazil một sự thống nhất về thẩm mỹ.

Athens, Hy Lạp: Cổ điển

Tham quan kiến trúc và di tích nổi tiếng thế giới ở Athens giống như đi ngược thời gian về Hy Lạp cổ đại, nơi những công trình đá đã tồn tại từ 400 năm trước Công nguyên.  Các ngôi đền được giữ lại bởi những hàng cột qua nhiều thế kỷ. Các tác phẩm điêu khắc những vị thần là hình ảnh dễ dàng trông thấy. Để thăm quan những ví dụ hoàn hảo về kiến trúc cố điển, hãy đến nhà thờ hephaestus, đền Olympus Zeus hoặc Parthenon.

Budapest, Hungary: Art Nouveau

Art Nouveau đi vào thời trang ở Budapest vào cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Đến nay Budapest vẫn là một trong những nơi tuyệt nhất để chiêm ngưỡng phong cách kiến trúc này. Các hình dạng cong, hình dạng hữu cơ, sử dụng vật liệu sắt và kính, màu sắc rực rỡ xuất hiện khắp vùng sông Danube, bao gồm Cung điện Gresham, Hotel Gellért and spas (ảnh) và Vườn Bách thảo Budapest.

Rome, Italy: Baroque

Người La Mã được biết đến là những nhà sáng tạo vĩ đại nên không có gì ngạc nhiên khi thành phố Rome đã khắc họa và thích nghi với mọi phong cách kiến trúc kể từ phong trào Cổ điển (Romanesque, Gothic, Renaissance). Ngày nay, thành phố này là một trong những trung tâm lớn nhất của kiến trúc Baroque thế kỷ 17, được biết đến với sự hùng vĩ, sang trọng, và sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối. Quảng trường St. Peter ở Rome, Santi Luca e Martina, hoặc đài phun nước Trevi (ảnh)  là những địa danh nên ghé thăm.

Hà Nội, Việt Nam: thuộc địa Pháp

Như tên gọi, thuộc địa Pháp  là một kiểu kiến trúc mà người Pháp sử dụng trong thời kỳ thuộc địa. Phong cách này đặc biệt nổi bật ở khu vực Đông Nam Á, được minh họa bởi những tòa nhà đầu thế kỷ 20 ở Hà Nội. Những ví dụ tiêu biểu bao gồm Phủ chủ tịch (hoàn thành vào năm 1906) và Nhà Hát Lớn Hà Nội (hình ảnh, hoàn thành vào năm 1911).

Miami, Florida: Art Deco

Khu Lịch sử của Bãi biển Miami bao gồm bộ sưu tập kiến trúc Art Deco lớn nhất trên thế giới. Để biến Miami thành một điểm đến du lịch sang trọng trong suốt những năm 1920 và 1930, các kiến trúc sư đã chuyển sang những mô hình hình học và hình học đối xứng của Deco, hoa văn động vật và màu pastel để gợi lên tính lưu động –  tương đồng với hơi thở của thành phố ngày nay.

Thành phố Mason, Iowa: Trường học Prairie của Frank Lloyd Wright

Được tạo cảm hứng từ địa hình bằng phẳng và bầu trời rộng mở của vùng Trung Tây (Kéo dài từ phía tây Ohio đến núi Rocky), trường Prairie của Wright được xác định bởi những đường nét rõ ràng, chuyển động theo phương ngang, ánh sáng tự nhiên, dòng chảy liên tục giữa không gian bên trong và bên ngoài. Ông đã sử dụng phong cách này khi thiết kế Khách sạn Park Inn (hình ảnh ở đây) vào năm 1910 và G.C. Nhà của Stockman năm 1908…đó là lý do tại sao thị trấn nhỏ ở Iowa có một trong những bộ sưu tập lớn nhất của ngôi nhà kiểu Prairie trên thế giới.

Tel Aviv, Israel: Bauhaus

Được biết đến như một di sản thế giới được UNESCO công nhận, “Thành phố trắng” của Tel Aviv bao gồm 4.000 tòa nhà mà rất nhiều trong số đó được xây dựng vào những năm 1930 và 1940. Để phù hợp với dòng người nhập cư Do Thái chạy trốn khỏi Châu Âu, các kiến trúc sư người Đức được Bauhaus đào tạo đã kết hợp các kỹ thuật xây dựng với giá cả hợp lý, biểu hiện nét hiện đại với những đường cong và màu sắc phù hợp với khí hậu Địa Trung Hải để tạo nên một thành phố ven biển.

Barcelona, Tây Ban Nha: Chủ nghĩa Hiện đại Catalan

Một chuyến đi vòng quanh Barcelona sẽ dẫn bạn đến những bức tranh bằng gạch men và tranh kính màu hoành tráng nhất và những tác phẩm bằng sắt, bao gồm Park Güell và kiệt tác chưa hoàn thành La Sagrada Família (hình ảnh) của KTS Antoni Gaudi

Seattle, Washington: Nghệ thuật & Thủ công Mỹ nghệ

Phong trào Nghệ thuật & Thủ công Mỹ  xuất hiện đầu thế kỷ 20. Không nơi nào có những ngôi nhà gỗ nổi bật hơn ở Tây Seattle, nơi có ngôi nhà Bloss House nổi tiếng hay ở quận Queen Anne của Seattle, nơi có những ngôi nhà được xây dựng đơn giản với tỷ lệ cân bằng và khu vườn xinh xắn dành cho chuyến đi dạo dễ chịu.

Chandigarh, Ấn Độ: Mid-Century Modernism

Ngay sau khi phân chia năm 1947 của Ấn Độ, Thủ tướng J. Nehru đã giao cho kiến trúc sư Thụy Sĩ Le Corbusier thiết kế một thành phố có tổ chức và tiến bộ: một thành phố phá vỡ các truyền thống quá khứ. Hình ảnh dưới  đây là Tòa án tối cao Punjab và Haryana được thiết kế bởi Le Corbusier.

Florence, Ý: Phục hưng

Thật khó để thoát khỏi sự ảnh hưởng của nghệ thuật Phục hưng ở Florence, nơi khởi nguồn của phong trào này vào cuối thế kỷ 14. Cấu trúc cân đối và nhấn mạnh đến tính hiện thực, hình dáng con người, rời khỏi những đường nét của thời Trung cổ là những đặc điểm nổi bật trong kiến trúc thời phục hưng. Những công trình tiêu biểu là Duomo của Florence và Nhà thờ Santa Maria Novella.

Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ: Byzantine / Ottoman

Cảnh quan của Istanbul thể hiện những nét nổi bật của hai đế chế từng chinh phục mảnh đất này. Khách du lịch chỉ cần đến thăm nhà thờ Hồi giáo Hagia Sophia để chiêm ngưỡng những  mái vòm Byzantine và tranh khảm màu, các tháp Ottoman và thư pháp Hồi giáo.

Columbus, Indiana: Chủ nghĩa Hiện đại và Chủ nghĩa Hậu Hiện đại

Columbus, Indiana có dân số chỉ 44.000 người, có đến hơn 70 tòa nhà được thiết kế bởi các kiến ​​trúc sư nổi tiếng, bao gồm I.M. Pei, Eero Saarinen và Richard Meier và  J. Irwin Miller. KTS J. Irwin Miller đã được ủy nhiệm việc tu sửa lại các nhà thờ địa phương trong những năm 1950 cho đến những năm 1960. Hình minh họa  ở đây là Nhà thờ Bắc Kitô

Công viên Ditmas, Brooklyn, New York: Victorian

Hàng trăm lâu đài xây dựng từ những năm 1900 mang đến cho du khách cảm nhận về thành phố ở một không gian và thời gian khác.

Dubai, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất: đương đại

Trong suốt 10 năm qua, phong cảnh của Dubai đã thay đổi rõ rệt. Sự phát triển của Dubai đã thu hút các kiến trúc sư đương đại hàng đầu như Zaha Hadid và Rem Koolhaas.

Marrakech, Ma-rốc: Kiến trúc Moorish

Sự hiện diện nổi bật ở Marrakech  là những riads – cung điện với sân vườn và giếng trời. Cùng với các thánh địa, minaret và tranh khảm – Marrakech là nơi tuyệt vời để tìm hiểu kiến trúc Moorish từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 17.

Oxford, Anh: Chấn hưng Gothic

Thi sĩ Matthew Arnold đã từng gọi Oxford là “thành phố của những ngọn tháp mơ mộng.” Thành phố được định hình bởi những  ngọn tháp được  xây dựng trong thời kì chấn hưng Gothic giữa thế kỷ 19.

Portland, Oregon: Kiến trúc Xanh

Mặc dù Chicago có nhiều tòa nhà được chứng nhận LEED nhất ở Hoa Kỳ, nhưng Portland lại là thành phố có mật độ tòa nhà xanh cao nhất. Ngoài ra, các quy định phân vùng bảo vệ không gian nông nghiệp ở đô thị, cách bố trí thân thiện với xe đạp  và những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng khiến cho Portland cùng với các văn phòng thiết kế ở đây đi đầu trong kiến trúc bền vững

Nguồn: cntraveler.com

                   Biên tập: Hà Giang - kienviet.net





Các đối tác

Kết nối