Home Tin tức Kiến trúc xây dựng
Castaway Island Resort | VTN Architects giành huy chương vàng tại giải thưởng kiến trúc Châu Á (AAA)

By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 1/12/2019

Công trình “ Castaway Island Resort” của công ty Kiến trúc Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects) đã đoạt “Giải vàng – giải GOLD – ARCASIA Dhaka”  tại  Bangladesh 2019 cho hạng mục công trình công cộng: Khu nghỉ dưỡng (B-2 Public Amenity: Resort). Đây cũng là năm thứ 7 công ty Kiến trúc Võ Trọng Nghĩa được “Giải vàng” tại giải thưởng ARCASIA.

Castaway Island Resort | VTN Architects giành huy chương vàng tại giải thưởng kiến trúc Châu Á (AAA)

ARCASIA Award for Architectures(AAA) được biết đến như là một giải thưởng uy tín của Hội Kiến trúc sư Châu Á được diễn ra hàng năm nhằm tôn vinh các công trình kiến trúc tiêu biểu được thiết kế và xây dựng bởi các Kiến trúc sư châu Á cho các hạng mục công trình nhà riêng, công trình thương mại, công trình bền vững, công trình trách nhiệm xã hội, công trình công cộng, công sở…

Mục đích của giải thưởng là thừa nhận các tác phẩm kiến trúc tiêu biểu và thông qua đó khuyến khích nuôi dưỡng tinh thần châu Á, sự phát triển và cải thiện môi trường xây dựng châu Á, nâng cao nhận thức về vai trò của kiến trúc sư trong phát triển kinh tế – xã hội và văn hoá của các nước châu Á.

Giải thưởng Arcasia cũng chứng minh rằng một công trình kiến trúc tốt là yếu tố chính ảnh hưởng tích cực đến môi trường sống của con người, và sự phát triển ở châu Á mà không trái với các giá trị văn hoá, bản sắc dân tộc hoặc môi trường tự nhiên của các nước đang phát triển ở Châu Á

Năm nay , giải thưởng Kiến trúc châu Á ARCASIA Awards-AAA( 2019) được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Kiến trúc Châu Á tại thành phố Dhaka của Bangladesh.

Chúng ta cùng chiêm ngưỡng công trình đoạt giải thưởng tại ARCASIA 2019 của Công ty Kiến trúc Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects):

Castaway Island Resort

Chủ trì thiết kế :Võ Trọng Nghĩa, Takashi Niwa
Nhóm thiết kế: Nguyễn Đức Trung, Nguyễn Minh Khương, Koji Yamamoto
Địa điểm:Vịnh Lan Hạ , Cát Bà,
Tổng diện tích sàn: 1,100 m2 Ảnh: Hiroyuki Oki

Castaway Island Resort | VTN Architects giành huy chương vàng tại giải thưởng kiến trúc Châu Á (AAA)

Castaway Island Resort tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ, thuộc quần đảo Cát Bà – Hải Phòng, vốn là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Với sức chứa lên đến 160 khách trên ngày, khu nghỉ dưỡng cung cấp một điểm đến hấp dẫn chủ yếu là khách quốc tế . Tuy nhiên để tiếp cận hòn đảo khách tham quan chỉ có thể di chuyển bằng tàu với thời gian khoảng 2 tiếng đồng hồ từ bến Bính, Hải Phòng. Thay vào đó các vị khách sẽ có những trải nghiệm khác biệt và đáng nhớ trên hòn đảo đậm chất nhiệt đới này.

Castaway Island Resort | VTN Architects giành huy chương vàng tại giải thưởng kiến trúc Châu Á (AAA)

Khu Resort là một đảo nổi với diện tích khoảng 3000 m2, bao gồm 5 Bungalow, một nhà hàng và một chòi nghỉ được thiết kế để du khách có thể đắm mình trong cảnh quan thiên nhiên. Được làm bằng kết cấu tre và lợp mái vọt, các công trình này mang lại cho du khách một trải nghiệm đặc biệt về văn hóa Việt Nam cũng như giảm thiểu những tác động xấu tới môi trường. Điểm đặc biệt ở đây là tre được tuyển chọn( Tầm vông) có đường kính từ 40 – 50 mm được liên kết với nhau bằng các chốt tre và sau đó được buộc chặt bằng dây dù. Mỗi cây tầm vông đều được xử lý theo phương pháp tự nhiên truyền thống như các làng nghề cổ truyền của Việt Nam đã từng làm như việc ngâm dưới bùn và sau đó là hun khói.

Nhà hàng tre nổi bật với kết cấu Hyperbolic-Paraboloid shell, tạo nên một không gian mở giúp cho du khách có thể trò chuyện, tương tác với nhau cũng như với thiên nhiên một cách dễ dàng. Với 13 khung kết cấu chính, mỗi kết cấu chính được cấu thành bởi 80 cây tre thẳng tạo nên nhịp điệu, lượn sóng đặc trưng của toàn bộ khối công trình.

Đối với khu nghỉ, 5 khối bungalow bằng tre được xây dựng bằng mô- đun khung tre, cung cấp không gian nghỉ ngơi ấm cúng cho mỗi du khách. Những khung nhà bằng tre được lắp ráp trên mặt đất và sau đó dựng thành ngôi nhà hoàn chỉnh một cách dễ dàng. Điều đó khiến cho thời gian thi công được rút ngắn lại và đảm bảo tính chất kĩ thuật cũng như tính thẩm mỹ của công trình. Mặt đứng của bungalow được tạo bởi hệ cửa chớp gỗ cũ, loại cửa được sử dụng nhiều trong các công trình biệt thự Pháp cổ sẽ giảm thiểu chi phí tối đa cho công trình đồng thời cũng đảm bảo về mặt thông gió, lấy sáng của toàn bộ công trình.

Castaway Island Resort |VTN Architects giành huy chương vàng tại giải thưởng kiến trúc Châu Á (AAA)

Với những công trình có cấu trúc bằng tre này không chỉ nâng cao những giá trị trải nghiệm về nghỉ dưỡng của du khách trên hòn đảo mà còn trở thành điểm nhấn cho khu du lịch nổi tiếng, nơi có nhiều thuyền bè, khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới như quần đảo Cát bà.
Theo Kienviet.net





Các đối tác

Kết nối