Home Tin tức Các hoạt động
Trại Sáng tác Yên Tử 2020 – Workshop Mỹ thuật và Diễn họa Kiến trúc

By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 1/7/2020

Trại Sáng tác Yên Tử 2020 – Workshop Mỹ thuật và Diễn họa Kiến trúc là chương trình hợp tác giữa Công ty CPPT Tùng Lâm – Chủ đầu tư Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm, UBND TP Uông Bí và Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng. “Trại sáng tác” diễn ra từ ngày 26-28/6/2020 tại Yên Tử và các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố Uông Bí. Với sự tham gia của các chuyên gia về văn hóa, 60 hội viên là các họa sỹ, nhiếp ảnh gia, nhạc sỹ thuộc Hội VHNT tỉnh Quảng Ninh và thành phố Uông Bí, cùng với  các giảng viên, sinh viên Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng.

Một chương trình Mới & Lạ, đầy thiên nhiên và hấp dẫn, là một hoạt động mang tính chuyên môn cao, giúp cho sinh viên có cơ hội học hỏi, mở mang kiến thức và tương tác với thực tế. Khoa Kiến trúc và Quy hoạch đã cử 06 giảng viên hướng dẫn cùng với 28 sinh viên, đây là những sinh viên đã đăng ký dự tuyển, xuất sắc vượt qua hơn 100 ứng viên, đủ năng lực tham gia chương trình.     

Núi Yên Tử là một địa danh đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh, là Thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm, di tích đặc biệt cấp quốc gia, là Rừng quốc gia với nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quần tụ giữa cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vỹ. Đã có rất nhiều chuyên gia văn hóa, nghiên cứu, giới nghệ sỹ đã tìm đến đây, khởi phát cảm hứng sáng tác các tác phẩm thuộc nhiều loại hình nghệ thuật như thơ, ca, họa….. Được trải nghiệm văn hóa của đất thiêng Yên Tử, cô đọng qua các tác phẩm mỹ thuật, giao lưu với các văn nghệ sỹ địa phương là cơ hội rất quý cho các bạn sinh viên tham gia chương trình.

“Trại sáng tác” trải dài từ chân núi tới đỉnh Chùa Đồng, trên địa hình hiểm trở, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đặc trưng của Yên Tử. Nhưng với kế hoạch và phương pháp làm việc bài bản, nghiêm túc, chuyên nghiệp, sức sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ đã được các bạn sinh viên phát huy tối đa. 50 tác phẩm được hoàn thành sau hơn một ngày lao động liên tục, kết quả làm bất ngờ cả các thầy cô giảng viên hướng dẫn và Ban tổ chức.

Các tác phẩm được triển lãm tại Sảnh Khai tâm của Khu văn hóa Trúc Lâm Yên Tử. Triển lãm được đón tiếp các vị khách mời đặc biệt: Thầy Thích Tuệ Phúc - Phó Thường trực, Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử; Ông Nguyễn Văn Thành - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Uông Bí ; Ông Bùi Đình Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CPPT Tùng Lâm; Ông Lê Trọng Thanh - Phó Tổng Công ty CPPT Tùng Lâm; Ông Trần Văn Long - Trưởng Ban Văn hóa, phi vật thể .. Cùng các họa sỹ địa phương và đông đảo khách hành hương tham quan khu di tích. Triển lãm đã mang đến cho người xem cảm giác mới lạ, đầy táo bạo, rất khác và đầy chất “Kiến trúc”.

Buổi triển lãm khép lại thành công, đã mở ra những triển vọng hợp tác đầy hứa hẹn trong tương lai giữa TP Uông Bí, Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm với Khoa KT&QH. Và là những kỷ niệm sẽ còn mãi trong lòng các bạn sinh viên Đại học Xây dựng.

Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường ĐHXD

Một số hình ảnh hoạt động:

 Lễ khai mạc Trai Sáng Tác – Yên Tử 2020 

Sinh viên Khoa Kiến trúc & Quy hoạch ĐHXD với các văn nghệ sỹ địa phương

Thảo luận kế hoạch làm việc

Các nhóm sinh viên khảo sát, chọn địa điểm ,góc nhìn cho tác phẩm

Trên các cung đường mú sương rất đặc trung của Yên Tử

 Các Nucer đã chiếm lĩnh vị trí trọng yếu của Yên Tử

Hoàn thiện tác phẩm chuẩn bị cho triển lãm

Triển lãm tại sảnh chính “ Khai tâm” – Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử

 Thầy Thích Tuệ Đức - Phó thường trực, Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử - Vị khách đặc biệt tới dự triển lãm

Ông Bùi Đình Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CPPT Tùng Lâm

 Triển lãm thu hút sự chú ý của đông đảo khách hành hương tham quan khu di tích

 Các giảng viên Khoa Kiến trúc & Quy hoạch tham gia chương trình

Thầy và trò khoa Kiến trúc và Quy hoạch đã có một chuyến hành trình học tập trải nghiệm thật sự ý nghĩa





Các đối tác

Kết nối