Home Tin tức Kiến trúc xây dựng
Top 8 nhà thờ có kiến trúc độc đáo

By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 15/3/2021

Nhà thờ nổi Genesis

 

Denizen Works đã xây dựng một nhà thờ nổi trên con kênh phía đông London, nhà thờ này có một mái nhà có thể điều khiển bằng ống thổi đàn organ của nhà thờ. Hiện đang được neo đậu gần Công viên Olympic Nữ hoàng Elizabeth, nhà thờ Genesis là một không gian di động vừa là nhà thờ vừa là trung tâm cộng đồng.

  8-nha-tho-co-thiet-ke-doc-dao-01.jpg

 

Genesis được phát triển bởi Denizen Works với Turks Shipyard và kiến trúc sư hải quân Tony Tucker để hưởng ứng một cuộc thi do Giáo hội London tổ chức nhằm thành lập các giáo đoàn mới ở thủ đô. Nhà thờ được biết đến với chiếc mái nhà có thể mở rộng và lấy tín hiệu từ ống thổi đàn organ của nhà thờ và được thiết kế để kéo sự thu hút.

 

8-nha-tho-co-thiet-ke-doc-dao-02.jpg

 

Mái nhà được cung cấp năng lượng bằng các thanh thủy lực và làm từ vải buồm mờ có lót đèn LED, nhằm mục đích tạo nên một chiếc đèn hiệu phát sáng khi được mở rộng. Phần mái có thể dễ dàng hạ xuống chỉ bằng một nút bấm, biến nhà nguyện thành một cấu trúc nhỏ gọn và thấp để có thể dễ dàng đi qua các đường hầm kênh hẹp của London.

 

8-nha-tho-co-thiet-ke-doc-dao-03.jpg

 

Bên ngoài của con thuyền được sơn theo tông màu hàng hải truyền thống, được trang trí bằng hoa văn dích dắc trên mái tôn. Mô-típ này tiếp tục được sử dụng ở phía dưới, trên các tấm kính chắn trên cửa sổ, lát gạch trong nhà bếp và trên chân của đồ nội thất.

 

   8-nha-tho-co-thiet-ke-doc-dao-04.jpg

 

Sảnh chính được thiết kế như một phòng trưng bày với các chi tiết gọn gàng, tối giản, nhưng có thể được chuyển đổi thành một không gian như hội trường cao 3,6 mét khi mái nhà được nâng lên. Đồ nội thất được đặt làm riêng để đáp ứng nhiều hoạt động cộng đồng cùng với nhà ở.

 

8-nha-tho-co-thiet-ke-doc-dao-06.jpg

 

Đồ nội thất, được thiết kế bởi công ty thiết kế địa phương Plyco, bao gồm ghế bằng ván ép và bàn có thể gập lại được lưu trữ bên dưới boong thuyền. Sức chứa của nó từ 40 đến 60 người .Nội thất của nhà thờ Genesis được hoàn thiện với một bàn thờ phẳng do Denizen Works thiết kế, được làm từ vật liệu còn sót lại của nội thất trên.

 

8-nha-tho-co-thiet-ke-doc-dao-05.jpg 

 

 

Nhà nhờ chân phước được thiết kế bởi Atelier Štěpán

 

Studio thiết kế Atelier Štěpán đã xây dựng một nhà thờ hình tròn trong một khu nhà ở Brno, trên cùng là cửa kính bảy sắc cầu vồng. Thiết kế được dành để tri ân y tá Maria Restituta Kafka, người được sinh ra cách nơi tòa nhà hiện nay khoảng 600 m.

 

8-nha-tho-co-thiet-ke-doc-dao-07.jpg

 

Nhà thờ hình tròn và tháp tam giác liền kề được xây dựng cùng với phần trung thiêng liêng do Zdeněk Bureš thiết kế, không chỉ vậy Atelier Štěpán còn để vật liệu nhà thờ làm bằng bê tông để trở thành một nơi để cầu nguyện, cách biệt khỏi sự nhộn nhịp của cuộc sống hiện đại.

 

 

Các bức tường của nhà thờ được để trống với phần trang trí duy nhất là ánh sáng chiếu qua cửa sổ kính màu bảy sắc cầu vồng dài 80 mét bao quanh đỉnh bê tông. Khi ánh sáng chiếu qua các cửa kính này và chiếu sáng mái vòm bê tông với nhiều kiểu mẫu khác nhau tùy thuộc vào thời gian trong ngày.

 

 

Ngoài một sân khấu nhỏ có cửa hình tam giác dẫn vào thánh đường và hàng loạt cửa sổ vuông nhỏ, khán phòng chính chỉ được tách ra bằng lối vào và một cầu thang dẫn ra hai ban công ở tầng một. Những ban công bê tông cong này cung cấp chỗ ngồi cho dàn hợp xướng và thêm chỗ ngồi cho những con chiên.

 

 

Atelier Štěpán đã chọn hình tròn cho nhà thờ bởi vì hình dạng này là biểu tượng tôn giáo cho thiên đàng và vĩnh cửu. Theo kiến trúc sư, mái vòm bê tông phía trên vòng cửa sổ tượng trưng cho thiên đường trên đỉnh thành phố. Trong khán phòng, không thể nhìn thấy các cửa sổ ở trên cùng của tòa nhà, vì kiến trúc sư muốn tạo ra cảm giác về những điều chưa biết bên trong tòa nhà.

 

 

Bên cạnh nhà thờ, tháp tam giác bằng bê tông cũng là nơi bạn có thể nhìn ra toàn cảnh thành phố Brno. Từ tháp, một cây cầu nối với nhà thờ dẫn đến phòng trưng bày phía trên khán phòng chính cùng với các cửa sổ kính màu.

 

 

Nhà thờ mái vòm bằng CLT ( gỗ nhiều lớp) thiết kế bởi Nicholas Pople

 

 

Nicolas Pople Architects đã tạo ra một nhà thờ bằng gỗ nhiều lớp đa mặt cho một nhà thờ ở thị trấn Stroud, tây nam nước Anh. Được xây dựng cho Cộng đồng Cơ đốc giáo ở Stroud, nhà thờ này được làm từ sự kết hợp của các tấm gỗ nhiều lớp (CLT) và dầm kết cấu nhiều lớp bằng keo (glulam). Kiến trúc sư Nicolas Pople đã làm việc với kỹ sư Corbett Tasker để tạo ra cấu trúc CLT nhiều mặt, được thiết kế để gợi lên cảm nhận của một nhà thờ gothic đương đại.

 

 

Trong nhà nguyện chính, các bức tường và mái nhà được làm từ các phần góc cạnh của CLT theo kết cấu lộ thiên. Các nhà kiến trúc sư muốn tạo ra một không gian với các hình học thú vị, nhưng các đường nét rõ ràng và không làm mất đi ý nghĩa các hoạt động của Cộng đồng Cơ đốc đang diễn ra.

 

 

Nhóm thiết kế đã chọn xây dựng cấu trúc từ CLT vì nó cho phép họ tái thiết kế các mái vòm cong của các nhà thờ gothic theo cách hiện đại với vật liệu bền vững. Các bức tường cấu trúc gỗ được bao bọc bằng màu trắng, trong khi ván lợp bằng gỗ tuyết tùng được sử dụng làm mái nhà thờ.

 

 

 

 

Nhà thờ hoàn toàn bằng sứ

 

Kiến trúc sư Espen Surnevik đã hợp tác với Trodahl Architects để thiết kế một nhà thờ mang tính hình học và được phủ bằng sứ ở thành phố Porsgrunn, Na Uy. Nhà thờ hiện đại của Surnevik đã thay thế nhà thờ thế kỷ 18 của Porsgrunn nơi đã bị phá hủy trong một trận hỏa hoạn vào năm 2011.

 

 

Surnevik nhắm mục đích tạo ra một nhà thờ hiện đại phù hợp với thế kỷ 21, nhưng mang dáng vẻ đến tòa nhà trước đó và lịch sử kiến trúc tôn giáo rộng hơn. Nhà thờ mang 11 khối hình học khác nhau được sắp xếp theo chiều cao dựa trên tầm quan trọng của chúng.

 

 

Được thiết kế để thu hút sự chú ý vào tòa nhà, hình tháp là nơi cao nhất, tiếp dưới là một cặp nhà nguyện dưới chân. Sáu cấu trúc ngắn bao quanh sảnh chính của nhà thờ, chứa các phòng khác bao gồm phòng thờ và đàn organ, trong khi các không gian có kích thước ngắn nhất ở phía sau của tòa nhà. Mỗi dạng được làm nghiêng để phù hợp với góc nghiêng của khối chóp là 3,3 độ.

 

 

Nhà thờ mới được xây dựng dựa trên tòa nhà cũ bị thiêu rụi mang kết cấu và màu trắng của nhà thờ đã mất. Toàn bộ bên ngoài và phần lớn nội thất của tòa nhà được ốp bằng sứ, một vật liệu được sản xuất tại thành phố trong suốt thế kỷ 20.

 

 

 

Nhà thờ Okimene ( Indonesia )

 

Công ty Kiến trúc Nội thất TSDS có trụ sở tại Jakarta đã xây dựng một nhà thờ cho công nhân trên một đồn điền cao su ở Sajau, Indonesia, sử dụng gỗ thừa từ các địa phương lân cận. Xưởng nội thất và kiến trúc đã chọn hoàn thiện toàn bộ cấu trúc , cùng với mặt tiền bên ngoài và bên trong, từ gỗ để tạo ra một diện mạo kiến trúc thống nhất cho nhà thờ.

 

8-nha-tho-co-thiet-ke-doc-dao-20.jpg

 

Được xây dựng như một phần của chương trình trách nhiệm doanh nghiệp của công ty trồng cao su Indonesia PT.KMS, nhà thờ được làm từ gỗ Bangkirai, Kapur, Meranti và Rimba có nguồn gốc từ ngành lâm nghiệp địa phương.

 

 

Kết cấu tổng thể của nhà thờ được lấy ý tưởng từ hình dạng của những ngôi nhà kéo dài truyền thống của Rumah Betang trên đảo Borneo, nơi nhà thờ được xây dựng. Nó có một sảnh chính lớn với hai phòng nhỏ dành cho mục sư. Ở phía sau có gác lửng, được thiết kế để sử dụng cho các nhạc sĩ.

 

 

Các bức tường và mái bên trong của nhà thờ, cũng như đồ nội thất của nó, đều được làm từ gỗ. Mặc dù khí hậu nơi đây có thể cực kỳ nóng, nhưng tòa nhà được thiết kế để có thể thoải mái mà không cần làm mát nhân tạo. Một mái nhà nâng lên được xây dựng để tạo ra hệ thống thông gió chéo và tòa nhà được che chắn bằng các tấm ván lợp bằng gỗ Rimba.

 

 

 

Nhà thờ St Georg (Đức)

 

Hãng thiết kế Đức Architektur3 đã thêm một tháp tam giác và điểm quan sát ở nhà thờ St Georg ở Bleibach, nằm ở giao điểm của ba thung lũng trong Rừng Đen. Tháp gỗ nhiều lớp được thiết kế như mảnh ghép cuối cùng của nhà thờ, được hình thành từ một hội trường lớn vào những năm 1970.

 

 

Architektur3 đã thiết kế tòa tháp dựa trên một tam giác đều để làm nổi vị trí của nó – giao điểm của ba thung lũng trong Rừng Đen. Cùng với việc là một địa danh dễ nhận biết, tháp có một điểm quan sát cao với chuông của nhà thờ ở trên cùng .

 

 

Đài quan sát công cộng, nằm bên dưới chuông, được dẫn lên bằng một cầu thang hình tam giác, xoắn ốc nằm trong tháp. Tòa tháp cao 33 mét được xây dựng từ những thanh gỗ ghép làm từ cây linh sam bạc từ địa phương với một lớp phủ Accoya.

 

 

Mặc dù tháp dựa trên hình tam giác, nằm ở nơi gặp nhau của ba thung lũng và ba là một con số quan trọng trong Cơ đốc giáo nhưng chiều cao của tháp không hề nằm trong tính toán để có được mối liên hệ này.

 

 

 

Nhà thờ Castel di Lama (Ý)

 

Contini Architettura trụ sở tại Parma đã xây dựng một nhà thờ, hội trường giáo xứ, câu lạc bộ thể thao xung quanh một quảng trường công cộng mới ở làng Castel di Lama, Ý. Contini Architettura đã dựa trên sự sắp xếp của các trung tâm thị trấn truyền thống của Ý để thiết kế khu phức hợp, bao gồm cả các tòa nhà tôn giáo và cộng đồng.

 

 

Nhà thờ chiếm một bên của quảng trường với một loạt các tòa nhà cộng đồng chạy dọc theo. Bên còn lại ở phía sau một hàng cột bằng đá dựng đứng với hai mặt còn lại được bọc bởi những bức tường thấp.

 

 

Tòa nhà đầu tiên trong số bốn tòa nhà cộng đồng là hội trường giáo xứ có sức chứa 130 người. Tiếp theo là một dãy nhà chứa các văn phòng nhà xứ, sau đó là sân thể thao cạnh đó là một quầy bar, và cuối cùng là một dãy phòng thay đồ. Contini Architettura muốn hợp nhất tất cả các tòa nhà thông qua quy mô của chúng và bằng cách sử dụng một bảng màu vật liệu tương tự với nhau.

 

 

Studio đã thiết kế nhà thờ, được đánh dấu tháp chuông đứng độc lập, để phân biệt đây là một công trình tôn giáo chứ  không phải một khu phức hợp. Nhà thờ đứng sau một bức bình phong làm từ các khối travertine lớn, với một bức tường kính tạo ra góc nhìn ra sảnh chính.

 

 

Trong sảnh chính của nhà thờ, một cấu trúc hình elip chiếu từ trần nhà tới khu vực tiếp khách trung tâm. Bốn phòng trong các góc của tòa nhà chứa tòa giải tội, nhà nguyện, phòng tế và nhà vệ sinh của nhà thờ.

 

 

 

Nhà thờ Giáo hoang John Paul II (Hungary)

 

Nhà thờ của Giáo hoàng John Paul II ở Páty, Hungary, là một tòa nhà hình lưỡi liềm có các góc lệch và bê tông quét vôi trắng nhằm mục đích biến "những người quan sát " trở thành thành những con chiên ngoan đạo.

 

 

Kiến trúc sư Robert Gutowski đã phủ đầy nhà thờ ở làng Páty ở Budapest bằng những nét hiện đại mang những khía cạnh truyền thống của kiến trúc thời Trung cổ, theo chủ nghĩa giáo hội. Mục đích là chuyển sự chú trọng về phía bàn thờ và hội thánh để làm cho hành động thờ phượng hấp dẫn hơn.

 

 

Các nhà thờ truyền thống thường có mặt bằng hình chữ nhật gồm có gian giữa - phần trung tâm của nhà thờ - và đỉnh - khu vực hình bán nguyệt hoặc đa giác ở cuối lối đi, thường nằm phía sau bàn thờ. Tuy nhiên, nhà thờ của Giáo hoàng John Paul II có bố cục hình elip, được tạo thành từ tòa nhà thờ hình lưỡi liềm bao quanh một không gian ngoài trời hình bầu dục. Do đó, những gì thường là gian giữa của một nhà thờ giờ được sử dụng như sân nhà thờ hoặc vườn, trong khi không gian thờ phụng được đặt ở phía sau.

 

 

Một số phòng dẫn thông với khu phục vụ trung tâm, bao gồm phòng sinh hoạt chung, phòng dịch vụ và văn phòng, phòng giáo dục, phòng khách, khu sinh hoạt của linh mục và lối vào tháp chuông ở tầng một. Các phòng trong đây được bao bọc trong một thiết kế hình elip - một hình thức được chọn để tượng trưng cho "sự vĩnh cửu”.

 

 

Thiết kế trần nhà hình vòm, được làm từ bê tông cốt thép, được lót bằng đèn chiếu sáng để dành cho các khu vực như bàn thờ hoặc các hốc tường xung quanh chứa  các tác phẩm nghệ thuật tôn giáo. Một đường cắt hình chữ nhật trên trần nhà cũng cung cấp ánh sáng tự nhiên cho căn phòng, hướng đặc biệt vào trung tâm về phía bàn thờ.

Theo DEZEEN/QUANGHUY/DESIGNS.VN





Các đối tác

Kết nối