Home Tin tức Kiến trúc xây dựng
Giải thưởng Pritzker 2023: David Chipperfield (Anh)

By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 8/3/2023

Kiến trúc sư người Anh David Chipperfield (Sir David Alan Chipperfield CH) - người đang tập trung vào các vấn đề bền vững về môi trường và công bằng xã hội - là chủ nhân giải thưởng Pritzker năm 2023 - một trong những danh hiệu cao quý nhất trong ngành Kiến trúc, ban giám khảo vừa công bố lúc 22h, ngày 7/3/2023 (giờ Việt Nam).  

Các công trình được xây dựng của David Chipperfield, kéo dài hơn bốn thập kỷ, rộng rãi về loại hình và địa lý, gồm hơn một trăm công trình từ các tòa nhà dân sự, văn hóa và học thuật cho đến nhà ở và quy hoạch tổng thể đô thị ở khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.

Tinh tế nhưng mạnh mẽ, nhẹ nhàng nhưng thanh lịch, David Chipperfield là một kiến trúc sư giỏi, người cực đoan trong sự kiềm chế của bản thân, thể hiện sự tôn kính đối với lịch sử và văn hóa đồng thời tôn vinh môi trường tự nhiên và xây dựng đã có, khi ông ấy tái hiện chức năng và khả năng tiếp cận của các tòa nhà mới, cải tạo và phục hồi thông qua thiết kế hiện đại vượt thời gian đối mặt với tình trạng khẩn cấp của khí hậu, biến đổi các mối quan hệ xã hội và tái tạo sức sống cho các thành phố.

Chipperfield chia sẻ: “Với tư cách là kiến trúc sư, chúng ta có thể đóng vai trò nổi bật và gắn kết hơn trong việc tạo ra không chỉ một thế giới tươi đẹp hơn mà còn là một thế giới công bằng và bền vững hơn. Chúng ta phải vượt qua những thách thức và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để đảm nhận trách nhiệm này với tầm nhìn và lòng can đảm.”

David Chipperfield là người thứ 52 đoạt giải thưởng Kiến trúc Pritzker (từ năm 1979). Ông sống ở London và lãnh đạo các văn phòng khác ở Berlin, Milan, Thượng Hải và Santiago de Compostela. Lễ trao giải Pritzker 2023 (lần thứ 45) sẽ được tổ chức tại Athens, Hy Lạp vào tháng 5 tới đây.

Một số dự án tiêu biểu của David Chipperfield:


River and Rowing Museum (Ảnh: Richard Bryant / Arcaid)


America’s Cup Building "Veles e Vents" (Ảnh: Christian Richters)


BBC Scotland Headquarters (Ảnh: Ute Zscharnt / David Chipperfield Architects)


The Neues Museum (Ảnh: Joerg von Bruchhausen - SPK / David Chipperfield Architects)


Turner Contemporary (Ảnh: Simon Menges)


The Hepworth Wakefield (Ảnh: Iwan Baan)


Saint Louis Art Museum (Ảnh: Simon Menges)


Museo Jumex (Ảnh: Simon Menges)


Inagawa Cemetery Chapel and Visitor Center (Ảnh: Keiko Sasaoka)


Amorepacific Headquarters (Ảnh: Noshe)


Royal Academy of Arts Masterplan (Ảnh: The Royal Academy of Arts)


Hoxton Press (Ảnh: Simon Menges)


James-Simon-Galerie (Ảnh: Simon Menges)


Morland Mixité Capitale (Ảnh: Simon Menges)


Procuratie Vecchie (Ảnh: Alberto Parise)

Nguồn Ashui.com





Các đối tác

Kết nối