Home Tin tức Chia sẻ kinh nghiệm
Các ứng dụng hàng đầu dành cho kiến trúc sư

By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 16/3/2023

Công nghệ số ngày càng phổ biến và hỗ trợ rất tốt cho người dùng trên mọi lĩnh vực nghề nghiệp và nghề thiết kế, kiến trúc cũng không phải ngoại lệ. Dưới đây là những ứng dụng hữu ích dành cho kiến trúc sư và các nhà thiết kế được tạp chí Archdaily đề xuất.

Điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày càng trở nên mạnh mẽ đến mức đã thay đổi khái niệm về workshop kể từ khi ứng dụng được đưa vào ngành kiến trúc. Họ đã tạo ra một quy trình làm việc năng suất và hiệu quả hơn ngay tại chỗ hay khi đang di chuyển, bao quát các khía cạnh khác nhau của lĩnh vực một cách linh hoạt và đa dạng.

ArchDaily đã chọn ra những ứng dụng kiến trúc tốt nhất năm 2022 bao gồm các yếu tố cần thiết cho mô hình và vẽ kỹ thuật, vẽ phác thảo ở mọi cấp độ, nền tảng xây dựng và quản lý, v.v.., những ứng dụng này hiện có trên IOS và Android.

Các ứng dụng về mô hình và vẽ kỹ thuật

  • AutoCAD 360 và Autodesk FormIt 360 (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 2
Giao diện của phần mềm trên điện thoại

Ứng dụng này giúp trực quan hóa mọi tệp AutoCAD hoặc Revit khi đang di chuyển. Người dùng Autodesk có thể xem và tải lên các bản vẽ 2D và 3D bất kể họ sử dụng phần mềm nào. Người dùng cũng có thể điều hướng các mô hình quy mô lớn, xem xét và đánh dấu các thiết kế, đo kích thước và diện tích cũng như theo dõi trạng thái dự án mọi lúc, mọi nơi. Chức năng cốt lõi của FormIt 360 miễn phí cho mục đích thương mại. Đối với những người đang tìm kiếm các tính năng nâng cao như hệ thống cộng tác thời gian thực, phân tích năng lượng mặt trời và phân tích tòa nhà tích hợp, người dùng sẽ cần đăng ký đám mây.

  • BIMx (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 4

Sở hữu một công nghệ độc đáo tích hợp điều hướng dự án xây dựng 2D và 3D, ứng dụng này cho phép các kiến trúc sư sử dụng các tệp Graphisoft trên bất kỳ thiết bị nào và thực hiện các điều chỉnh đo lường tại chỗ. Ứng dụng miễn phí cung cấp cho bạn tất cả các công cụ để khám phá mô hình gộp – cả mô hình 3D và tài liệu 2D đính kèm.

  • RoomScan (iOS)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 11

Được phát triển bởi Locometric, RoomScan Pro có thể tạo toàn bộ mặt bằng tầng bằng bất kỳ điện thoại nào. Dễ sử dụng, quy trình chỉ yêu cầu người dùng chạm vào màn hình của mình và tô sáng các bức tường trong khi di chuyển khắp phòng và ứng dụng sẽ tạo ra mặt bằng phù hợp một cách liền mạch. Ngoài ra, ứng dụng có thể đo và vẽ cầu thang, mặt tiền, không gian xanh, v.v.

  • Shapr3D (iOS)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 9

Shapr3D là ứng dụng phác thảo và tạo mô hình 3D, rất tiện lợi trong giai đoạn đầu lên ý tưởng vì ứng dụng này cho phép người dùng chuyển đổi giữa thiết kế 2D và 3D một cách dễ dàng. Shapr3D là một ứng dụng freemium, vì vậy người dùng có quyền truy cập vào mọi công cụ lập mô hình và tính năng thiết yếu, diễn đàn Shapr3D và tài liệu trợ giúp miễn phí.

Các ứng dụng dùng cho phác thảo

  • Sketchbook by Autodesk (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 12

Sketchbook hoạt động cho tất cả các thiết bị di động và máy tính bàn. Từ bản phác thảo nhanh đến sản phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh, ứng dụng này hoạt động như một tờ giấy phác thảo kỹ thuật số miễn phí cho mọi người. Giao diện cho phép dễ dàng truy cập vào tất cả các công cụ vẽ, bao gồm nét đều, công cụ đối xứng và các hướng dẫn phối cảnh.

  • Morpholio Trace (iOS)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 1

Morpholio Trace cung cấp tùy chọn thêm nhận xét về hình ảnh, giúp chia sẻ các ý tưởng ban đầu. Ứng dụng này rất hữu ích trong giai đoạn đầu của thiết kế vì nó cho phép bạn viết nguệch ngoạc, vẽ và thể hiện những suy nghĩ nghệ thuật, đặc biệt là với tùy chọn thực tế tăng cường của nó.

  • Concepts (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 5 scaled

Ứng dụng này mang đến trải nghiệm giống như trên giấy tự nhiên, công cụ hỗ trợ phác thảo dựa trên vectơ, rất lý tưởng cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế. Nó cực kỳ nhạy và linh hoạt, giúp cho họa sĩ minh họa, nhà thiết kế, kiến trúc sư phác thảo nhanh hơn. Concepts là một ứng dụng miễn phí và giá của phiên bản Pro có thể khác nhau tùy theo vị trí của người dùng.

Các ứng dụng quản lý và xây dựng

  • ArchiSnapper (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 15

ArchiSnapper là một ứng dụng báo cáo hiện trường cho phép người dùng soạn thảo báo cáo trong và sau khi khảo sát công trường một cách hiệu quả. Công cụ cung cấp nhiều tùy chọn, người dùng có thể chụp ảnh, soạn thảo và nhận xét, đồng thời ứng dụng giúp bạn sắp xếp dữ liệu và tạo báo cáo một cách liền mạch.

  • Canvas (iOS)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 23 scaled

Canvas chuyển đổi các bản quét phòng thành các bản vẽ 2D và các tệp CAD/BIM 3D có độ chi tiết cao và có thể chỉnh sửa. Đây là ứng dụng quét 3D duy nhất được thiết kế cho chủ nhà làm việc từ xa với các chuyên gia sửa chữa nhà ở, các phép đo được gửi đến chuyên gia bằng mã có thể chia sẻ để đảm bảo quyền riêng tư và độ tin cậy. Ứng dụng chỉ miễn phí bản quét, chi phí cho các tính năng đầy đủ khác tính trên mỗi foot vuông.

  • Construction Master Pro (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 20

Được xếp hạng 5 trên iOS trong phần tiện ích, Construction Master Pro là một ứng dụng giúp bạn tính toán hơn một máy tính thông thường. Ứng dụng có thể hỗ trợ bạn trong việc ước tính diện tích, khối lượng, v.v. và có thể được sử dụng ở mọi nơi, trên công trường hay trong văn phòng. Construction Master là một ứng dụng trả phí nhưng rất hữu ích để tính toán mọi thứ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

  • MagicPlan (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 7

MagicPlan sử dụng máy ảnh trên điện thoại di động để đo đạc không gian và tạo các hồ sơ gần như chính xác có thể được xuất dưới dạng PDF, DXF hoặc JPG. Ứng dụng này rất dễ truy cập, bạn chỉ cần đứng yên, tốt nhất là ở giữa và để thiết bị của bạn quét khắp phòng. Với phiên bản miễn phí, bạn có quyền truy cập vào hai dự án và được sử dụng tất cả các tính năng.

Ứng dụng hộp công cụ

  • Adobe Creative Cloud (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 16

Ứng dụng đám mây này cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào các tệp và nhóm Adobe từ máy tính. Nó hoạt động như một cổng trung tâm, người dùng có thể tải xuống các dịch vụ Adobe khác nhau, bao gồm Spark, Photoshop Camera, Fresco và Capture. Đăng ký thành viên miễn phí, người dùng sẽ có 2GB dung lượng lưu trữ miễn phí để đồng bộ hóa và chia sẻ tệp.

  • ARki | AR (iOS)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 21

Một ứng dụng cho trải nghiệm thực tế tăng cường ngay lập tức. Người dùng có thể xem, chia sẻ và giao tiếp thiết kế một cách dễ dàng. Bộ công cụ thiết yếu của ARki được sử dụng miễn phí với nhiều tính năng khác nhau như chú thích, tạo hoạt ảnh và trình tự cũng như phát hoạt ảnh. ARki hỗ trợ các tệp FBX được xuất từ hầu hết các phần mềm 3d, bao gồm 3dsmax, Maya, Blender, Microstation, Sketchup, Archicad, Rhino, Cinema4D và Revit.

  • Matterport |3d scan (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 22

Đây là một ứng dụng để tạo và chia sẻ trải nghiệm 3D sống động với bất kỳ ai trên toàn thế giới. Phiên bản miễn phí cho phép chụp không gian không giới hạn bằng thiết bị iOS, Android và máy ảnh 360 độ cũng như các tính năng chỉnh sửa và đánh dấu hoàn chỉnh cho một không gian đang hoạt động tại một thời điểm.

  • Sunseeker (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 10

La bàn mặt trời ảo này giúp phân tích ngay tại chỗ vì nó xác định vị trí và đường đi của mặt trời, đồng thời minh họa trực quan lượng ánh sáng mặt trời mà tòa nhà nhận được thông qua chế độ xem 3D tương tác. Sunseeker không chỉ dành cho các kiến trúc sư mà còn có nhiều đối tượng sử dụng khác.

Các ứng dụng truyền cảm hứng

  • ArchiMaps (iOS)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 17

Bản đồ cho phép bạn tìm kiếm các công trình kiến trúc theo vị trí địa lý và liên hệ chúng với vị trí của bạn; danh sách hiển thị các tòa nhà được sắp xếp theo vùng lân cận, ngày tháng hoặc theo thứ tự bảng chữ cái. Ứng dụng cung cấp các lựa chọn công trình theo chủ đề tập trung vào một phong trào kiến trúc, một tác giả nổi tiếng hoặc một khu vực hấp dẫn để tham quan, chỉ ra các điểm nóng về kiến trúc. ArchiMaps là một ứng dụng miễn phí không có quảng cáo và không có mua hàng trong ứng dụng.

  • Behance | Creative Portfolios (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 19

Behance là một nền tảng truyền thông xã hội thuộc sở hữu của Adobe với trọng tâm chính là giới thiệu và khám phá các tác phẩm sáng tạo. Behance miễn phí và không có hạn chế về số lượng dự án mà một thành viên có thể tạo ra và cũng không có giới hạn về số lượng hình ảnh/phương tiện mà người dùng tải lên.

  • Player FM (iOS/Android)
kienviet ung dung hay nhat cho kien truc su 14

Đây là ứng dụng nghe Podcast về lĩnh vực kiến trúc và thiết kế với danh mục có thể liên kết, giúp bạn có thể chia sẻ dễ dàng hơn. Để khám phá nội dung, bạn có thể truy cập 7 Podcast hay nhất dành cho kiến trúc sư, được tạp chí ArchDaily biên tập.

Nguồn kienviet.net





Các đối tác

Kết nối