Home Góc sinh viên Các đồ án xuất sắc
TRUNG TÂM NGHỆ THUẬT THỊ GIÁC - GIẢI BA LOA THÀNH 2019
By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 16/12/2019

TRUNG TÂM NGHỆ THUẬT THỊ GIÁC - GIẢI BA LOA THÀNH 2019
  1. Tên đồ án: Trung tâm nghệ thuật thị giác

  2. Giải thưởng: Giải Ba Loa Thành 2019

  3. SVTH: Lê Thế Việt Hoàng, Lớp 59KDE

  4. GVHD: Ths. KTS Hoàng Thúc Hào

  5. Trường: ĐH Xây dựng

Khu đất đồ án nằm tiếp cận trực tiếp với công viên Thống Nhất (Hà Nội) là một thách thức đối với quá trình thiết kế. Trước đây, từng có một dự án xây dựng của chủ đầu tư tư nhân được đề xuất tại đây. Tuy nhiên, những dấu hỏi xung quanh sự hợp lý, hợp pháp của dự án đó khiến khu đất này vẫn duy trì tình trạng giấc ngủ êm đềm trong suốt nhiều năm qua giữa vòng bao bọc của hàng rào tôn sắt mặc cho vị trí hết sức đẹp của nó. Để đánh thức sự sống của khu đất trong lòng không gian cảnh quan đô thị, tác giả đề xuất sự xuất hiện của một công trình công cộng theo hướng tiếp cận kiến trúc bền vững, hài hòa với bối cảnh xung quanh, đồng thời tiên tiến và hiện đại.

 

Trung tâm Nghệ thuật thị giác, với vai trò không chỉ là môi trường nghiên cứu học thuật mà còn đóng góp vào sự phổ biến rộng rãi nghệ thuật thị giác ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, cần có một hình thức và không gian kiến trúc độc đáo, hấp dẫn. Không gian phía trước công trình được thiết kế thành một quảng trường lõm, có hình thức như một sân khấu ngoài trời nhằm kết nối không gian đường phố đô thị với không gian cảnh quan công viên. Đường nét quảng trường biến đổi từ từ trong mối quan hệ với cảnh quan, khiến lối vào công trình vừa ăn nhập vừa nổi bật trong nền cây cỏ. Ngoài ra, bề mặt bê tông bao phủ trên nền khối chức năng phía trước (khối câu lạc bộ) được tạo hình 3 chiều, với cao độ thay đổi dần dần từ phía công viên vào trung tâm, đưa thảm thực vật lan dần từ dưới mặt đất lên trên cao và vào sân trong của khối nhà. Một giải pháp sáng tạo nữa được đặt vào lớp vỏ công trình, khi các thanh chắn nắng được bao phủ bởi lớp vật liệu phản xạ và xoay theo các hướng khác nhau tạo nên hiệu ứng chia nhỏ khối công trình. Màu sắc công trình nhờ đó cũng thay đổi theo màu sắc cây cối và bầu trời, khiến cho nó vận động hài hòa theo bối cảnh xung quanh.

 

 

Ngoài việc sử dụng các loại vật liệu bền vững, công trình có sự kết hợp các loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu để duy trì yếu tố sinh thái đô thị, nâng cao điều kiện vi khí hậu đồng thời tạo nên tiện nghi thị giác cho người sử dụng. Các không gian độc đáo như không gian trình chiếu ánh sáng (vị trí sảnh lớn), thư viện nghệ thuật (khối công trình phía trên) và vườn điêu khắc (trên mái) là những không gian mới lạ, hứa hẹn tạo nên sự thu hút của công trình.

 






Các đối tác

Kết nối