Home Hoạt động Thông tin chuyên môn
Thầy Hoàng Thúc Hào được Hiệp hội Kiến trúc sư Quốc tế (UIA) trao giải Vassilis Sgoutas Prize 2017
By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 8/9/2017

Ngày 06/9/2017, tại Đại hội Kiến trúc thế giới lần thứ 26 diễn ra ở Seoul (Hàn Quốc), Hiệp hội Kiến trúc sư Quốc tế (UIA) đã trao giải thưởng Vassilis Sgoutas Prize 2017 cho ThS. KTS Hoàng Thúc Hào - giảng viên Bộ môn Kiến trúc Dân dụng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng. Giải Vassilis Sgoutas Prize là giải thưởng được trao 3 năm 1 lần, được đặt theo tên cựu chủ tịch UIA Vassilis Sgoutas, vinh danh những sáng tạo, giải pháp kiến trúc giúp giảm nghèo đói và bần cùng. Ban giám khảo công nhận những nỗ lực của KTS. Hoàng Thúc Hào trong việc cải thiện chất lượng sống của người nghèo ở vùng cao và nông thôn của Việt Nam, trong khi vẫn tôn trọng văn hóa truyền thống địa phương và môi trường tự nhiên. Nhờ đóng góp trong sáng tạo kiến trúc cho người nghèo, ThS. KTS Hoàng Thúc Hào nhận được giải thưởng danh giá bậc nhất từ UIA.
KTS. Hoàng Thúc Hào là người Việt Nam đầu tiên nhận được giải thưởng này nhờ những đóng góp trong sáng tạo kiến trúc cho người nghèo ở vùng cao và nông thôn Việt Nam. Trong bức thư gửi KTS Hoàng Thúc Hào, Chủ tịch UIA Esa Mohamed viết: "Ban giám khảo công nhận những nỗ lực của ông trong việc cải thiện chất lượng sống của người nghèo ở vùng cao và nông thôn của Việt Nam, trong khi vẫn tôn trọng văn hóa truyền thống địa phương và môi trường tự nhiên".

 


KTS. Hoàng Thúc Hào là người Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng Vassilis Sgoutas Prize

KTS. Hoàng Thúc Hào hiện đang là Giảng viên Bộ môn Kiến trúc Dân dụng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng; đồng thời là Kiến trúc sư trưởng của Văn phòng kiến trúc 1+1> 2. Trong những năm qua, KTS. Hoàng Thúc Hào đã có một bộ sưu tập đồ sộ gồm rất nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Đặc biệt trong năm 2016 – 2017, KTS.Hoàng Thúc Hào và các cộng sự đã sở hữu thêm những cột mốc ấn tượng với hàng loạt các Giải thưởng Kiến trúc quốc gia và quốc tế: Giải thưởng Green Good Design; Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016; Shortlist giải thưởng Hội KTS Quốc tế UIA; Finalist giải thưởng Kiến trúc Arcasia 2017; "WeChoice Awards" – Đại sứ truyền cảm hứng năm 2017; được mời làm thành viên Ban Giám khảo liên hoan kiến trúc thế giới WAF Berlin 2016-2017; được vinh danh tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017.
Những tác phẩm kiến trúc xã hội, cộng đồng nổi bật của KTS Hoàng Thúc Hào đã thuyết phục ban giám khảo, bao gồm ba nhà cộng đồng ở Suối Rè (Hòa Bình), Tả Phìn (Sa Pa) và Cẩm Thanh (Hội An), trường học Lũng Luông (Thái Nguyên), làng Nậm Đăm (Quản Bạ - Hà Giang). Các công trình của KTS. Hoàng Thúc Hào đều mang tính cộng đồng với đối tượng hưởng lợi là người dân vùng khó khăn, kém phát triển.

 

Clip KTS. Hoàng Thúc Hào lên nhận giải thưởng

Phạm Thị Mỹ Lan (Tổng hợp)
Nguồn: VnExpress





Các đối tác

Kết nối