Home Góc sinh viên Các công trình thực tế
Trường Mầm non và Tiểu học Lùng Vài như “cây nấm rừng bung ra từ đất” | 1+1>2 Architects
By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 1/3/2024

Trường Mầm non và Tiểu học Lùng Vài có thiết kế không gian chuyển động cao thấp liên hoàn, lấy cảm hứng từ những đường đồi núi quanh co, ruộng bậc thang và những mái nhà lô xô, gắn chặt vào địa hình – bối cảnh. Điểm trường gồm hai lớp mầm non, một lớp tiểu học, với tổ hợp hình khối linh hoạt, sinh động tạo cảm hứng cho trẻ.

Thông tin dự án:

Tên công trình
:
Điểm Trường Lùng Vài
Địa chỉ
:
Vị Xuyên, Hà Giang
KTS chủ trì
:
Hoàng Thúc HàoTrần Hồng NamNguyễn Hạnh Lê
Đơn vị thiết kế
:
Năm hoàn thành
:
2022
Chủ đầu tư
:
AA Corporation
Nhiếp ảnh
:
Triệu Chiến, Sơn Vũ

Bản Lùng Vài nằm trên đỉnh núi cheo leo, là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mông. Việc thiếu mạng lưới đường bộ khiến việc tiếp cận trở nên vô cùng khó khăn. Trong quá trình thi công, người dân Lũng Vài và thôn Bắc Sum lân cận đã chung tay mở đường, giúp vật liệu xây dựng được vận chuyển dễ dàng hơn.

Không gian chuyển động cao thấp liên hoàn, lấy cảm hứng từ những đường đồi núi quanh co, ruộng bậc thang và những mái nhà lô xô, gắn chặt vào địa hình – bối cảnh

Do đặc thù điều kiện khó khăn, không có điện và nước khan hiếm, công trình xây dựng được quản lý cẩn thận để sử dụng tối đa vật liệu địa phương và lao động. Thiết kế của ngôi trường Lùng Vài áp dụng kỹ thuật tường đất nện truyền thống giúp ngôi trường hòa quyện với làng quê.

Kỹ thuật tường đất nện truyền thống được sử dụng tạo nên hệ tường đất dày, chống chọi khí hậu khắc nghiệt vùng núi cao

Trường có ba phòng học, hai phòng mẫu giáo và một phòng tiểu học. Hành lang, phòng học, nhà vệ sinh nằm dưới những mái tôn cong vút, to như chiếc đĩa bay đậu trên sườn đồi hay cây nấm rừng mọc lên từ lòng đất. Nhìn từ trên cao, công trình gợi liên tưởng đến một thửa ruộng bậc thang với mặt nước lấp lánh soi bóng khung cảnh núi rừng.

Mái sử dụng khung thép và tôn 3 lớp, có độ bền cao, che mưa nắng, cách nhiệt tốt và mang tính thẩm mỹ, hài hoà với khung cảnh

Những bức tường bùn uốn cong ôm lấy địa hình khiến các lớp học như bùng nổ và hấp thụ thiên nhiên, xóa bỏ ranh giới giữa bên trong và bên ngoài. Nhờ hệ thống tường bùn dày, cửa sổ lớn, giếng trời trên mái nên sự thông thoáng được đảm bảo. Đủ ánh sáng và lưu thông không khí làm cho ngôi trường trông giống như một thực thể tự nhiên.

Không gian bên trong phòng học tràn ngập ánh sáng và vận dụng tối đa lượng gió theo mùa

Với những ý nghĩa nhân văn và sự khéo léo trong kiến ​​trúc mang đậm bản sắc văn hóa, hài hòa với địa hình - bối cảnh, trường Mầm non và Tiểu học Lùng Vài đã vinh dự đạt được nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế: hạng mục “Chung tay của năm” giải thưởng Ashui Awards 2022; hạng mục “Trường học” giải thưởng IAA Chicago 2023; hạng mục “Giáo dục” giải thưởng Archdaily Building of year năm 2024. 

Theo: Phương Thảo- Kienviet.net





Các đối tác

Kết nối