Home Góc sinh viên Các công trình thực tế
3 công trình của Văn phòng 1+1>2 đạt giải thưởng Kiến trúc Quốc tế 2022
By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 20/11/2022

Qua thời gian dài hoạt động, văn phòng kiến trúc 1+1>2 do KTS Hoàng Thúc Hào sáng lập đã thiết kế hàng trăm công trình lớn nhỏ bằng tư duy kiến trúc đột phá, theo đuổi toàn diện khái niệm “Kiến trúc hạnh phúc”. Luôn đổi mới phương pháp thiết kế, tiếp biến truyền thống và góp phần định hình bản sắc kiến trúc Việt hiện đại. Kiên trì định hướng riêng, KTS Hoàng Thúc Hào và 1+1>2 đã gặt hái được những giải thưởng danh giá Quốc tế. 

Nhóm KTS thực hiện các dự án: KTS Đỗ Minh Đức, KTS Nguyễn Xuân Ngọc, KTS Vũ Xuân Sơn, KTS Nguyễn Duy Thanh, KTS Đỗ Quang Minh, KTS Trần Hồng Nam.

1. Architecture Master Prize 

Architecture Master Prize (AMP) là giải thưởng kiến trúc quốc tế được khởi xướng bởi tập đoàn Farmani Group có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ), nằm trong hệ thống các giải thưởng quốc tế về thiết kế, kiến trúc và nhiếp ảnh. Đây là năm thứ 7 AMP được tổ chức.

Tại giải thưởng năm nay, văn phòng 1+1>2 đã được xướng tên tại hạng mục Cultural Architecture và Instional Architecture với 2 công trình: Trung tâm gốm Bát Tràng và Viện toán cao cấp (Viasm). 

  • Trung tâm gốm Bát Tràng

Được lấy cảm hứng từ hình ảnh những khối bàn xoay “vuốt gốm” giao thoa với nhau, nhào nặn nên tác phẩm với những mặt cong đa diện, chuyển động mềm mại và tự do. Ở một góc khác lại thấy hình ảnh Lò bầu cổ của người Bát Tràng xưa. Nhìn từ bên kia sông, những nét ngang trượt theo mặt cong như sự tiếp nối dòng chảy sông Hồng – từ ngàn năm nay đã ôm trọn làng gốm.

kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 2
Toàn cảnh Trung tâm gốm Bát Tràng

Với chức năng bảo tàng và trung tâm thương mại trưng bày các sản phẩm, trung tâm gồm 2 khối chính: Khối 4 tầng phía trong và khối bảo tàng phía ngoài. 

Lớp vỏ là bê tông cốt thép sợi tuyến tính mỏng, chịu lực hiệu quả, tải trọng không lớn. Hoàn thiện tận dụng tối đa vật liệu gốm Bát Tràng như: gạch gốm cổ truyền, ngói nung, gạch men mosaic…

kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 4
Bên ngoài giống như những chiếc bàn xoay vuốt gốm
kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 3
z3867182149107 3201ca9815c08db8293406f4593667f7
Không gian bên trong với những đường cong mềm mại

Được cải tạo và nâng cấp từ trường Tiểu học dân lập Nguyễn Văn Huyên, trụ sở mới của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán vẫn giữ hình dạng chữ U ban đầu nhưng được tổ chức mạch lạc, linh hoạt hơn và tạo điểm nhấn thị giác ở mặt tiền xanh và những lát cắt xô lệch.

kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 6
Viện toán sau khi được cải tạo lại
kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 9
Dự án hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường làm việc sáng tạo, hiện đại, đầy cảm hứng
kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 8
Diện mạo khá lạ mắt với những hình khối không cân xứng
kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 7
Phần lõi với những tầng cây xanh mát

2. International Architecture Award, Green Good Design

Cũng trong thời gian này, công trình Trường Dewey đã đại diện Việt Nam giành 2 chiến thắng tại International Architecture Award (IAA) và Green Good Design Award. 

Công trình nằm trên khu đất rộng 2ha trong khu đô thị Tây Hồ Tây. Mục tiêu là thiết kế một tổ hợp trường liên cấp từ khối mầm non đến THPT, kết hợp trung tâm biểu diễn và học bơi. Công trình hướng đến ngôn ngữ kiến trúc hiện đại, linh hoạt, mang tính chất khai phóng, tạo ra một điểm nhấn cho cả khu đô thị.

Mặt đứng công trình là tổ hợp của các khối đan xen theo các tuyến ngang – thẳng. Tại các cạnh dài của công trình bố trí hệ lam dọc, đảm bảo chắn nắng và giảm bức xạ nhiệt tối ưu.

kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 11
Trường Dewey với thiết kế hiện đại
kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 12
kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 10
Hệ lam dọc, đảm bảo chắn nắng và giảm bức xạ nhiệt tối ưu
kienviet 3 cong trinh cua van phong 11 dat gai thuong quoc te 2022 1 1
Xen giữa các khối học là sân chơi, khuôn viên cây xanh và sân thể dục thể thao

Với tốc độ thay đổi của xã hội, để vừa giữ vững truyền thống văn hóa bản địa, vừa tiếp biến tinh thần hiện đại, văn phòng kiến trúc 1+1>2 và KTS Hoàng Thúc Hào tự hào, hạnh phúc cam kết tiếp tục dấn thân trên con đường chông gai này, góp phần từng bước xây dựng một ý thức xã hội về kiến trúc bền vững và bảo vệ sự đa dạng văn hoá. 
Theo Kienviet.net





Các đối tác

Kết nối