Hội đồng Pritzker đã ca ngợi tầm nhìn tư
duy tiến bộ, sự gắn kết sâu sắc với “nghệ thuật không gian” và phương
pháp xuyên quốc gia của KTS Arata Isozaki. Điều này đã được chứng minh
từ những năm 1960. KTS tài ba cũng được ghi nhận là người tạo điều kiện
cho sự giao lưu kiến trúc Đông và Tây, diễn giải lại những ảnh hưởng
toàn cầu trong kiến trúc và hỗ trợ sự phát triển của thế hệ kiến trúc sư
trẻ.
Arata
Isozaki sinh ra ở đảo Kyushu, Ōita, vào năm 1931. Vụ đánh bom nguyên
tử năm 1945 ở thành phố Hiroshima gần đó đã ảnh hưởng sâu sắc đến tuổi
thơ của ông. “Tôi đã lớn lên trên mặt đất trống. Đó là một đống đổ nát,
không có kiến trúc, không có các tòa nhà và thậm chí không có thành phố.
Chỉ có các doanh trại và nơi trú ẩn xung quanh tôi. Vì vậy, trải nghiệm
đầu tiên của tôi về kiến trúc là khoảng trống và tôi bắt đầu tự hỏi làm
thế nào mọi người có thể xây dựng lại nhà cửa và thành phố,” ông nhớ
lại.
Sau khi tốt nghiệp khoa Kiến trúc tại Đại
học Tokyo năm 1954, Isozaki đã thiết kế các tòa nhà ở quê nhà: Ōita
Medical Hall và Thư viện quận Ōita. Cả hai đều chịu ảnh hưởng lớn từ chủ
nghĩa Thô mộc châu Âu. Isozaki tiếp tục hợp nhất ý tưởng này với những ý
tưởng từ phong trào chuyển hóa sau chiến tranh của Nhật Bản, trong đó
các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ thực vật, đại dương và tăng trưởng sinh
học hữu cơ.
Lần đầu tiên Arata Isozaki làm dậy sóng
giới kiến trúc với dự án vị lai năm 1962: Thành phố trên không (City in
Air), trong đó quận Shinjuku của Tokyo được xây dựng lại thành một đô
thị mới lơ lửng phía trên các công trình cũ, dựa trên các cấu trúc dạng
cây.
Mặc dù chưa từng được xây dựng, dự án đã
mở đầu cho những thiết kế nổi tiếng sau này của Arata Isozaki: Bảo tàng
Nghệ thuật Đương đại bằng sa thạch đỏ ở Los Angeles, Tháp nghệ thuật
Mito bằng kim loại xoắn ở Ibaraki (Nhật Bản) và Palau Sant Jordi, một
đấu trường thể thao sức chứa 17,000 người được thiết kế cho Thế vận hội
Olympic mùa hè 1992 ở Barcelona, nằm một phần dưới mặt đất để tập trung
sự chú ý vào những ngọn đồi xung quanh.
“Tôi muốn nhìn thế giới qua đôi mắt của
chính mình, vì vậy tôi đã đi vòng quanh địa cầu ít nhất mười lần trước
khi bước qua tuổi 30. Tôi muốn cảm nhận cuộc sống của người dân ở những
nơi khác nhau, không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở thế giới Hồi giáo, những
ngôi làng trong núi sâu ở Trung Quốc, Đông Nam Á và các thành phố thủ
phủ ở Hoa Kỳ. Tôi cố gắng tìm mọi cơ hội để thực hiện những điều đó, và
trên hết tôi tiếp tục đặt câu hỏi “Kiến trúc là gì?”. Arata Isozaki nói.
Các công trình của Arata Isozaki đều có
hình khối đơn giản nhưng chứa đựng lý thuyết và mục đích riêng. Ông là
người tiếp cận tiên phong tới hình dạng lỏng, điều chỉnh nó để đáp ứng
nhu cầu và ảnh hưởng của từng môi trường khác nhau thông qua concept
liên kết thời gian và hình thức gọi là ‘ma’. Kết nối tinh tế giữa tính
phổ quát toàn cầu và bản sắc địa phương được thể hiện rõ qua các giải
pháp đa văn hóa, phản ánh sự nhạy cảm sâu sắc của ông với các đề bài cụ
thể theo bối cảnh, môi trường và xã hội.
Cho tới nay, ở tuổi 87, Isozaki vẫn không
có dấu hiệu chậm lại. Sau trận sóng thần năm 2011 tàn phá nhiều khu vực
ở Nhật Bản, ông cùng với Anish Kapoor đã tạo ra Ark Nova, một phòng hòa
nhạc bơm hơi có thể di chuyển đến các vùng bị ảnh hưởng. Gần đây, ông
đã thiết kế Nhà hát Giao hưởng Thượng Hải ở Trung Quốc và Tháp Allianz ở
Milan (hợp tác với kiến trúc sư người Ý Andrea Maffei).
Trích phát biểu của hội đồng giải thưởng
Pritzker 2019: “Arata Isozaki sở hữu kiến thức sâu sắc về lịch sử, lý
thuyết kiến trúc và luôn là người tiên phong. Ông không bao giờ chỉ sao
chép hiện trạng mà luôn tìm kiếm ý nghĩa của kiến trúc. Điều đó được
phản ánh rõ ràng trong các công trình của ông cho đến ngày nay, bất chấp
các phân loại phong cách, không ngừng phát triển và luôn luôn mới mẻ
trong cách tiếp cận.”
“Isozaki là một trong những kiến trúc sư
Nhật Bản đầu tiên thiết kế các công trình bên ngoài nước Nhật trong thời
kỳ các nền văn minh phương Tây truyền thống ảnh hưởng đến phương Đông,
làm cho kiến trúc của ông – chịu chi phối đặc biệt bởi sự giao hòa trong
con người ông – thực sự là kiến trúc quốc tế. Trong một thế giới hội
nhập, kiến trúc cần sự giao tiếp đó,” Tom Pritzker, chủ tịch của Quỹ
HYATT nói thêm.
Arata Isozaki là người đoạt giải Pritzker
lần 46 và là người Nhật Bản thứ 8 nhận vinh dự này. Lễ trao giải
pritzker 2019 sẽ diễn ra tại Pháp vào tháng 5 tới.
Theo Designboom, Theguardian & HN | kienviet.net