Home Tin tức Giáo dục đào tạo
Bảy trường Đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam ký kết chương trình đào tạo kỹ sư

By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 29/6/2020

Sáng ngày 27/6/2020, tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, 07 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam, gồm: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM; Trường Đại học Xây dựng; Trường Đại học Giao thông Vận tải; Trường Đại học Thủy lợi; Trường Đại học Mỏ-Địa chất đã ra công bố chung về phát triển chương trình đào tạo kỹ sư các ngành chuyên sâu nghề nghiệp với chuẩn chương trình đảm bảo tương đương trình độ thạc sỹ và đạt bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Trường Đại học Xây dựng cùng với 06 trường Đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam đã ra công bố chung về phát triển chương trình đào tạo kỹ sư các ngành chuyên sâu nghề nghiệp

Tham dự lễ công bố có: GS.TS Bùi Văn Ga - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học; PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng, cùng đại diện lãnh đạo của 7 trường đại học, các doanh nghiệp. 

PGS.TS Phạm Duy Hoà – Hiệu trưởng trường ĐHXD cho biết, đây là bước đi tiên phong nhằm nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo và giá trị văn bằng kỹ sư, kiến trúc sư truyền thống, đáp ứng nhu cầu xã hội đồng thời phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Để đạt được mục tiêu đó, cần có lộ trình thực hiện với sự gắn bó chặt chẽ giữa các trường đại học tham gia lễ ký kết chung lần này. PGS.TS Phạm Duy Hoà kêu gọi sự đồng hành của các bên liên quan đặc biệt là của cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp.

Các Trường cũng khẳng định mạnh mẽ cam kết chất lượng của trường đối với sinh viên, phụ huynh và toàn xã hội, khẳng định uy tín và sự đồng hành của Trường với các doanh nghiệp, cùng thống nhất việc tiếp tục nâng cao chất lượng của các chương trình đào tạo kỹ sư đối với tất cả các ngành kỹ thuật.

PGS.TS Phạm Duy Hoà – Hiệu trưởng Trường ĐHXD công bố nội dung và lộ trình phát triển chương trình đào tạo Kỹ sư của Nhà trường

07 trường đã cùng nhau thống nhất về một số nguyên tắc phát triển các chương trình đào tạo kỹ sư như số tín chỉ, mô hình đào tạo và tiêu chuẩn các chương trình chung. Cụ thể, các chương trình đào tạo kỹ sư sẽ được xây dựng theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp với chuẩn về đầu vào, đầu ra và khối lượng kiến thức, đảm bảo tương đương với trình độ thạc sĩ và đạt bậc 7 theo khung trình độ quốc gia. Khối lượng kiến thức toàn khóa tối thiểu là 180 tín chỉ và chất lượng đào tạo được chuẩn hoá, người tốt nghiệp có thể học chuyển đổi kiến thức qua lại giữa văn bằng kỹ sư và thạc sĩ.

Các chương trình đào tạo sẽ được tổ chức theo hai mô hình chính: Mô hình đào tạo với một chương trình tích hợp cử nhân - kỹ sư cho cùng một ngành, cấp bằng cử nhân và kỹ sư cho người tốt nghiệp (chương trình toàn khóa được thiết kế cho thời gian đào tạo 5 năm hoặc 5,5 năm). Và mô hình đào tạo 2 giai đoạn với 2 chương trình, tương ứng với hai trình độ cử nhân và kỹ sư cho cùng ngành đào tạo hoặc các ngành gần, cấp bằng cử nhân và kỹ sư sau khi kết thúc từng giai đoạn

Tùy theo đặc thù của mỗi trường, các trường sẽ xây dựng và công bố lộ trình thực hiện phù hợp. Chương trình đào tạo mới cũng có thể được áp dụng cho các khoá đã nhập học, tùy điều kiện thực tế từng trường và nguyện vọng của sinh viên. Ngoài ra, các trường cùng hợp tác đề xuất xây dựng chuẩn chương trình chung phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Bảy trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu Việt Nam cùng thực hiện nghi thức ký kết

Các trường khẳng định sẽ đào tạo kỹ sư với khối lượng kiến thức tối thiểu là 180 tín chỉ, tương đương trình độ thạc sỹ

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quyền vụ trưởng Vụ giáo dục đại học-Bộ giáo dục và đào tạo nhấn mạnh “Bộ giáo dục và đào tạo ủng sự đồng thuận, quyết tâm, tiên phong, đổi mới của 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu của cả nước. Sự kiện này sẽ có ảnh hưởng và sức mạnh lan tỏa tới sự đổi mới và phát triển của giáo dục đại học. Sản phẩm của các Trường sẽ không chỉ dừng lại ở cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước mà còn vươn ra khu vực và thế giới. Công bố của 7 trường cũng phù hợp với chính sách đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học số 34/2018/QH14 và Quyết định số 436/QĐ-TTg về xây dựng khung trình độ đại học quốc gia”.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy đánh giá cao hoạt động kết nối của các trường trong nhóm ngành kỹ thuật

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đây là sự kết hợp rất cần thiết để sinh viên có cách tiếp cận sâu hơn, rộng hơn và toàn diện hơn. Việc thống nhất chuẩn mực cho các chương trình đào tạo Kỹ sư được cho là một tín hiệu đáng mừng đối với cả người học và doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng có thể tiếp nhận nguồn nhân lực chất lượng cao nhờ các chương trình hợp tác trong quá trình đào tạo của nhóm các trường đại học trong khối ngành kỹ thuật

Đây là bước đi đầu tiên của hướng đi tiên phong nhằm nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội. Việc xây dựng tiêu chuẩn chung cho các chương trình đào tạo Kỹ sư không chỉ có ý nghĩa trong nước, mà còn đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế, khi giá trị văn bằng Kỹ sư truyền thống được chuẩn hoá và nâng cao.
Theo nuce.edu.vn





Các đối tác

Kết nối