Home Tin tức Thông tin chuyên môn
GS.TS.KTS Shin Takamatsu và triết lý kiến trúc mang tính biểu tượng

By Bộ môn Kiến trúc dân dụng - 8/9/2022

Ngày 6/9/2022, Talkshow “Kiến trúc chính là biểu tượng” diễn ra tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Tại sự kiện, diễn giả – GS.TS.KTS Shin Takamatsu có những chia sẻ về triết lý kiến trúc, phương pháp thực hành cũng như truyền lửa nghề tới các bạn sinh viên đang bước trên hành trình trở thành kiến trúc sư tương lai.

kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong
Talkshow thu hút đông đảo các KTS hành nghề, giảng viên và sinh viên chuyên ngành Kiến trúc tham dự.

Talkshow “Kiến trúc chính là biểu tượng” do trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Ban Quản lý Thiết kế – Tập đoàn Sun Group và Kiến Việt MEDIA phối hợp tổ chức. 

Chương trình có sự hiện diện của các đại biểu: GS.KTS Doãn Minh Khôi – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban nghiên cứu – Phê bình – Phản biện đào tạo, Hội Kiến trúc sư Việt Nam; PGS.TS Vũ Hồng Cương – Trưởng khoa Nội thất, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; TS.KTS Nguyễn Cao Lãnh – Trưởng khoa Kiến trúc và Quy hoạch, trường Đại học Xây dựng Hà Nội; KTS Hoàng Vũ Lân – Giám đốc Thiết kế, Trưởng Ban Quản lý thiết kế tập đoàn Sun Group; KTS. Vương Đạo Hoàng – Giám đốc KIENVIET MEDIA; KTS Lê Trương – Tổng Giám đốc Công ty tư vấn Kiến trúc Xây dựng TT-As; KTS Nguyễn Việt Huy – Giảng viên Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, trường Đại học Xây dựng Hà Nội; cùng sự tham dự của các giảng viên, gần 100 sinh viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội và các KTS hành nghề.

Mở đầu Talkshow, TS.KTS Nguyễn Cao Lãnh – Trưởng khoa Kiến trúc và Quy hoạch, trường Đại học Xây dựng Hà Nội phát biểu, sự kiện là thành quả hợp tác tích cực và hiệu quả của nhà trường cùng các đơn vị đối tác. Đồng thời gửi lời cảm ơn tới GS.TS.KTS Shin Takamatsu – người đã cùng đồng hành để mang tới một chương trình với nhiều kiến thức bổ ích dành cho các KTS hành nghề, giảng viên và sinh viên.

kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong
TS.KTS Nguyễn Cao Lãnh – Trưởng khoa Kiến trúc và Quy hoạch, trường Đại học Xây dựng Hà Nội đại diện các đơn vị tổ chức trao tặng món quà lưu niệm tới GS.TS.KTS Shin Takamatsu.

KTS Hoàng Vũ Lân – Giám đốc Thiết kế, Trưởng Ban Quản lý thiết kế tập đoàn Sun Group chia sẻ, với mong muốn để đông đảo sinh viên chuyên ngành Kiến trúc có cơ hội tiếp cận, học hỏi từ những KTS nổi tiếng thế giới, Talkshow “Kiến trúc chính là biểu tượng” cùng sự tham gia của GS.TS.KTS Shin Takamatsu sẽ tạo cảm hứng, mở ra thế giới quan và phương pháp luận mới cũng như giúp các KTS trẻ, các bạn sinh viên tìm ra cách sáng tác, sáng tạo tác phẩm kiến trúc. 

kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong 1
KTS Hoàng Vũ Lân – Giám đốc Thiết kế, Trưởng Ban Quản lý thiết kế tập đoàn Sun Group phát biểu tại sự kiện.

Trong lời nói đầu, GS.TS.KTS Shin Takamatsu bày tỏ sự cảm kích và vinh dự khi có cơ hội góp mặt tại sự kiện, cùng gặp gỡ và giao lưu với các KTS trẻ, giảng viên và các bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kiến trúc tại Hà Nội.

kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong 2
Kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Bản thể hiện cá tính riêng qua những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng.
kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong 10
Bảo tàng cát Nima (tỉnh Shimane, Nhật Bản).
kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong 12
Tháp đôi Ngọc trai đen (Đài Loan).
kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong 11
Công trình dinh thự nguyên Thủ tướng Georgia (Tbilisi, Georgia).

Theo GS.TS.KTS Shin Takamatsu, để kể hay nói về kiến trúc là một điều khó. Những công trình được tạo nên từ trái tim, khối óc, tinh thần và nhiệt huyết của người kiến trúc sư, tạo nên những cảm xúc không thể thốt thành lời nơi công chúng. Đó là kiến trúc đích thực và tuyệt vời nhất.

Đối với ông, mỗi công trình khởi nguồn từ một “ảo ảnh cá nhân” – ý tưởng ban đầu, tới một “ảo ảnh ghép đôi” – ý tưởng được thổi thêm ngôn ngữ kiến trúc, tới một “ảo ảnh cộng đồng” – công trình thực tế rồi trở lại làm thực thể mang dấu ấn cá nhân. Dấu ấn cá nhân của người thiết kế thể hiện trực tiếp bằng diễn giải kiến trúc, mang lại những thay đổi mới lạ trong các khả năng biểu đạt có thể có cho mỗi công trình.

Ông quan niệm rằng thiết kế là công việc sáng tạo ra công trình kiến trúc duy nhất được tạo thành bởi chính ước mong của người sử dụng cũng như thời điểm, địa điểm và phong cảnh của dự án đó.

kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong 3
GS.TS.KTS Shin Takamatsu có lối nói chuyện duyên dáng và cũng không kém phần hài hước, sinh động.

Tại sự kiện, GS.TS.KTS Shin Takamatsu cũng đã giới thiệu về dự án tại núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh đang triển khai thực hiện tại Việt Nam. GS.TS.KTS Shin Takamatsu chia sẻ, đối với những công trình thực hiện tại Việt Nam nói riêng cũng như ở nhiều nơi trên thế giới nói chung, ông luôn chú trọng tìm phương án kiến trúc và xây dựng phù hợp, khai thác, tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và kết hợp sử dụng vật liệu địa phương.

kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong 1
Dự án tại núi Bà Đen đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện.

Tại Talkshow, kiến trúc sư người Nhật Bản đã lắng nghe và giải đáp nhiều câu hỏi tới từ các bạn sinh viên, KTS trẻ về quan điểm thực hành kiến trúc; kinh nghiệm đúc rút sau hơn 50 năm hành nghề; ý tưởng sáng tạo một số công trình tiêu biểu của ông ở quê hương cũng như trên thế giới, cùng một số vấn đề như: kết cấu, sử dụng vật liệu…

kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong 4
kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong 5
Các KTS trẻ, các bạn sinh viên dành những câu hỏi về chuyên môn cho vị kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Bản.
kienviet GS.TS .KTS shin takamatsu va triet ly kien truc mang tinh bieu tuong 3
Gặp gỡ và lắng nghe trực tiếp những chia sẻ về nghề của GS.TS.KTS Shin Takamatsu sẽ là kỷ niệm đáng nhớ đối với các bạn sinh viên.

GS.TS.KTS Shin Takamatsu mang đến Talkshow “Kiến trúc chính là biểu tượng” không chỉ kiến thức bổ ích, lý thú, câu chuyện phía sau những công trình mà còn lan tỏa thông điệp, tiếp lửa đam mê nghề nghiệp đến các KTS trẻ cùng các bạn sinh viên chuyên ngành Kiến trúc.
Nguồn: Kienviet.net





Các đối tác

Kết nối